banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 10 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Nguyn Minh Triết D APEC, Cng Ðng Vit Ti Úc Chng Quyết Lit

Lý Ði Nguyên

 

2- Din Ðàn Quc Ni

- Âm mưu ca CSVN để tiêu dit tôn giáo

Hnh Siêu

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Ai mi thc s có mưu đồ chính tr nham him?

Nht Nguyt

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Tn mn ngn ngui 3: Mười phương nên cha mt phương?

Thích Thin Minh

 

5- Tham Kho

- T chc công s theo lut pháp, hat động hiu lc và không thiên v (1)

Nguyn Hc Tp

 

6- Ði Sng Quanh Ta

- Xoá ký c được không?

Minh Trang sưu tm

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

- Tính Trước Mi Ngon

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Nguyn Minh Triết D APEC, Cng Ðng Vit Ti Úc Chng Quyết Lit

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Sau khi Vit Cng được tng thng Bush ca M hết mình ym tr, ly tên ra khi danh sách CPC, ha cho hưởng quy chế PNTR, để được gia nhp t chc Mu Dch Quc Tế - WTO - và t chc thành công cuc hp ngh thượng đỉnh Hp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương - APEC - th 14 năm 2006 ti Hàni, có s tham d ca ông Bush. Và trước khi Nguyn Minh Triết vi tư cách ch tch nước Vit Cng được mi gp tng thng M, George W. Bush ti Hoa Thnh Ðn ngày 22/06/07. Thì bn Vit Cng gian manh tráo tr đã làm mt mt ông Bush, làm Quc Hi M ni gin, dư lun M khinh ghét, quc tế cười chê, qua vic đàn áp khng b, b tù nhng người bt đồng chính kiến, ôn hòa tranh đòi t do dân ch Vit Nam. Ði vi M và Thế Gii thì đây là vic Vit Cng vi phm nhân quyn trm trng không th tha th. Nhưng Nguyn Minh Triết vn duy trì quan đim ngoan c lc hu ca Vit Cng cho rng: "Hoa K và Vit Nam có quan nim khác nhau và cách tiếp cn khác nhau v Nhân Quyn". Ri nhơn nhơn không biết ngượng ngùng tuyên b: "Nhng người chng đối v chính tr đã b b tù theo đúng lut pháp Vit Nam".

Lúc đó, dư lun còn cho rng, Triết b nhóm cm đầu Vit Cng chơi xu, không mun để Triết tr thành nhà lãnh đạo ni bt, vượt qua mt đồng bn, tr nên mt Nguyên Th Quc Gia đúng nghĩa, mt nhà lãnh đạo có tm c quc tế, được tng thng M tiếp rước trng th đúng nghi biu ca Quc Trưởng Vit Nam Ði Mi, nên chúng đã xung tay khng b nhng người bt đồng chính kiến, lp ra th tòa án quái g, trng trn bt ming nghi can, Lm Nguyn Văn Lý, ngay trong pháp đình, trước ng nh ca truyn hình ph biến trên toàn thế gii. Khiến cho b mt ngoi giao ca Nguyn Minh Triết tr thành nhếch nhác khi gp ông Bush, đồng thi làm cho mi bang giao Vit - M b u ám, xu hn đi. Nhưng trước khi đi d hi ngh APEC 2007 ti Sydney nước Úc, vào ti ngày 27/08/07 trong chương trình thi s ca đài VTV3, truyn hình Vit Cng ph biến cuc nói chuyn ca Triết vi các cán b Tng Cc Chính Tr, tư lênh các lc lượng công an và quân đội. Triết đã nói mt câu đặc quánh tính đảng, tuyt đối bo căn, quê mùa, ngây ngô, dt nát, lng cng bt thành văn, rng: "Dù ai có nói ng nói nghiêng, dù ai mun b điu 4 hiến pháp gì đó thì không có chuyn đó. B cái đó đồng nghĩa vi chúng ta tuyên b t sát".

Ðến đây thì đánh giá được rng, Triết vi bè lũ B Chính Tr là Mnh, Dũng, Trng, Sang, Hùng...đều cùng mt duc, tm nhìn ca h không qua khi cái xác khô ca H Chí Minh nm chình ình trong Ba Ðình. Trước khi chết h H ch ước mun đi gp ông Mác, ông Lê, tuy bn h đều là lũ vô thn, không tin có đời sau, kiếp sau, nhưng trong gi lâm chung, tim thc h vn mơ h thy có cõi siêu linh sau cuc sng mng manh này. Bi thế bn cm đầu cng đảng quyết da hơi ông H. Tuyt đối trung thành vi Ch Nghĩa Mác Lênin và tư tưởng H Chí Minh, và duy trì độc đảng, tiếm quyn lãnh đạo đất nước, qua điu 4 hiến pháp 1992. Nguyên văn: ng Cng Sn Vit Nam, đội tin phong ca giai cp công nhân Vit Nam, đại biu trung thành vi quyn li ca giai cp công nhân, nhân dân lao động và c dân tc, theo ch nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh, là lc lượng lãnh đạo nhà nước và xã hi".

Ngoài vic bn hiến pháp này t thân nó đã bt hp hiến, vì không đem ra để toàn dân phúc quyết, theo đúng vi điu 70 ca bn hiến pháp 1946, là gc ca chế độ. Trong thc tế đảng đã khuyến khích cho đảng viên được làm kinh tế tư doanh, có nghĩa là đảng đã biến cht thành tư bn man r bóc lt lao động và toàn dân tc, không còn là đội tin phong ca giai cp công nhân, không cònđại biu trung thành cho quyn li ca giai cp công nhân, nhân dân lao động na. Nht là cái đảng tham nhũng ác ôn này vn là bn gic, cướp quyn, bán nước, nên toàn dân Vit Nam không bao gi nhìn nhn chúng là đại biu ca dân tc mình.

Nhng người dân may mn sng Min Nam T Do, dù không được ăn hc nhiu, cũng hiu ra được điu 4 ca bn hiến pháp 1992 là s sai lm nghiêm trng đối vi quá kh, và không còn my may hp vi hin ti. Thế mà Nguyn Minh Triết, vi tư cách ch tch nước, đã tng có thi được ăn hc Min Nam, tưởng rng trí óc không b điu kin hóa thành bùn thi ging như Mnh, Trng, Hùng, vn b đào to trong cái lò nhi s xã hi ch nghĩa, thì phi biết cách nói năng cho phi đạo. Nếu không có can đảm, chưa phi lúc tuyên b ling b cái bn hiến pháp 1992 th t, trong đó có điu 4 láo toét kia đi, thì cũng phi biết tránh không thèm nhc ti nó. Ðàng này Triết nói ti điu 4 vi quyết tâm liu chết gi cht ly nó. Ðúng là Nguyn Minh Triết đã t th tiêu v thế mt nhà lãnh đạo đổi mi ca mình, mà t lâu nay dư lun đã nhn lm. Vy, Triết cũng ch là phường tham quyn c v, bán nước, hi dân. Ðng bào trong, ngoài nước cn phi sáng sut quyết lit lên án.

Nhân vic Nguyn Minh Triết đến Úc cùng vi các v nguyên th quc gia d cuc hp Thượng Ðnh Hp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương- APEC-15/2007, Sydney, các Cng Ðng Người Vit T Do ti Liên Bang Úc, đại din cho ý chí ca Người Vit T Nn Cng Sn trên toàn thế gii, t chc biu tình ln vào lúc 12 gi trưa Th By 08/09/07, ti Belmore Park, ngay trung tâm thành ph Sydney. Ð nói lên mi quan tâm v tình trng nhân quyn ti t ti Vit Nam dưới chế độ cng sn - Ðòi hi th tướng Úc, John Howard và lãnh đạo các quc gia t do trong APEC phi nêu vn đề đàn áp nhân quyn vi Nguyn Minh Triết, ch tch nhà nước Vit Cng - Ðòi Vit công phi tr t do tc khc cho các nhà đấu tranh dân ch, các nhà bt đồng chính kiến, các tín đồ tôn giáo, các dân oan khiếu kin đang b giam gi. Quyết tâm cùng vi đồng bào trong, ngoài nước, tiếp tc kiên trì đấu tranh chng chế độ độc tài Cng Sn Vit Nam cho đến khi nước Vit Nam có được t do dân ch thc s. Ðây là nhng đòi hi chính đáng và biu hin s quyết tâm không gì thay đổi được ca Người Vit T Do trên toàn thế gii và là nhu cu thiết thân nht ca toàn dân Vit Nam. Xin các bn Liên Bang Úc đại din cho chúng tôi. Chúc thành công.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Quc Ni

 

- Âm mưu ca CSVN để tiêu dit tôn giáo


H
nh Siêu


Theo nh
ư Hòa Thượng Thích Qung Ð đã viết rt rõ trong Nhn Ðnh v nhng sai lm tai hi ca Ðng Cng Sn Vit Nam đối vi Pht giáo Vit Nam, thì cng sn là nhng người vô thn duy vt, ch trương tiêu dit các tôn giáo, vì Marx cho tôn giáo là thuc phin ca loài người mà "bn" tư bn dùng làm công c ru ng nhân dân lao động bng cách khuyên h c gng chu nhng kh cc đời này ri s được đền bù mt thiên đường kiếp sau để d b bóc lt, trong khi ch nghĩa cng sn ch trương xây dng thiên đường cng sn ngay trên mt đất này. Bi vy, cng sn cho tôn giáo là mt tr lc cn phi tiêu dit.

Ti Vit Nam có hai tôn giáo chính là Thiên chúa giáo và Pht giáo. Cng sn gi Thiên chúa giáo là Công giáo mà tiếng lóng ca h là "ct gà", còn Pht giáo thì tiếng lóng ca h là "phân gà".

Ti sao h li gi là ct gà và phân gà? Tc h cho Công giáo khó tiêu dit hơn Pht giáo. H phân tích rt k và vì nhiu lý do, nhưng quá dài không th k hết ra đây, tôi ch tóm tt s phân tích ca h như sau:

- Cng sn đánh giá Công giáo tuy là s ít, nhưng là nhng con sư t, khó tiêu dit, cũng như ct gà sáp (ct gà ướt sn st) đã dính vào qun áo thì ch còn cách ct b ch y đi thôi, ch git khó sch lm; còn Pht giáo tuy là s nhiu, nhưng ch là nhng con cu, d tiêu dit, cũng như phân gà khô, ch cn gt mt cái là sch! Nhưng dù khó hay d thì cui cùng cũng phi tiêu dit. Nhưng cách thc tiêu dit thì tùy tng giai đon, tùy tng nơi ch.

Người cng sn có đường li gi là "bin chng", nghĩa là mc tiêu h đã đặt ra là phi đạt cho bng được; nhưng trên đường đi đến mc tiêu y mà êm xuôi thì đi đến ngay, còn nếu gp tr ngi thì tm thi dng li, nếu cn phi lùi thì lùi, cn phi r ngang cũng r ngang, nhưng cui cùng vn phi đạt mc tiêu, châm ngôn ca h "lùi mt bước tiến ba bước".

Ði vi vic tiêu dit các tôn giáo nói chung, Pht giáo nói riêng, cũng vy, nếu nơi nào xóa b được ngay mà không gp chng đối hoc phn ng bt li, thì h làm ngay, nếu thy tr ngi thì h ngưng li. Không nhng ngưng li, mà nếu xét thy tôn giáo trong giai đon y có li cho cng sn thì h li li dng tôn giáo ti đa.

Trong ch trương tiêu dit Pht giáo Vit Nam cũng không ngoài đường li y.

Chng hn, trong thi gian kháng chiến chng Pháp, cng sn Vit Nam cn phi đoàn kết toàn dân, hơn na, cũng chưa rnh tay để nghĩ đến vic tiêu dit Pht giáo, cho nên h li li dng Pht giáo bng cách lp ra cái gi là Pht Giáo Cu Quc nm trong mt trn Liên Vit. Lúc đó "sư c" Phm Thế Long tr trì chùa C L ti ph Xuân Trường, tnh Nam Ðnh, đưa ra li kêu gi thanh niên tăng "Tm xếp cà sa khoác chiến bào", nghĩa là hãy tm thi ci b áo nhà tu để đi cm súng giết Tây. Thế là hàng lot sư tr b chùa b Pht để đi "yêu nước". Ðây là chính sách dùng mt mũi tên bn hai con chim mt lúc: trước mt có thêm người cm súng, đồng thi, li được cái li (mà cái li này mi là ch yếu) là tiêu dit mm non ca Pht giáo trong tương lai! Mà li dùng chính sư ra li kêu gi để tiêu dit mm non Pht giáo mi hp thc, ai trách được cng sn bt sư đi lính! Ðiu đó cũng d hiu thôi: "nếu mun bt cò thì phi dùng con cò làm chim mi, mun bt cu thì phi dùng con cu làm chim mi, ch nếu mun bt cò mà dùng cu làm chim mi thì bt sao được".

Ðó là tình hình ca nhiu thp niên v trước, nhưng xét li trong hoàn cnh hin ti, thì chúng ta thy rõ bn cht ca CSVN vn không có gì thay đổi, mà li càng siêu vi hơn trong vn đề tiêu dit tôn giáo, mà trong đó Pht giáo cũng là đích nhm.

 

Ðt phương án để tiêu dit

CHXHCNVN đánh phá tôn giáo có muôn ngàn cách, có ba loi hình tiêu biu rõ nét cn biết đó là:

- Trường lp đào to giáo gian: A 25;

- Phương thc biến cht con người tr nên giáo gian;

- Và nhng loi hình giáo gian để phc v cho gung máy đảng tr nhm thng tr con người.

 

* Trường Lp đào to Giáo Gian XHCN

Ngân sách quc phòng dành chi cho ngành công an tht là khng khiếp! Ðiu đáng nói là gung máy công an tr kia lp ra là để phc v cho Ðng ch không phi để lo cho Dân. Có c cơ quan A 25 là Cc Bo v An ninh - Văn hóa - Tư tưởng mà cũng là trường đào to Sư gi (đọc thêm Dương Thu Hương, Tôi là Pht t theo cách ca riêng tôi).

 

* Nhng Loi Hình Giáo Gian XHCNVN

Thi-Thế-Lc cng sn nay đã hết. Cho nên h không dy gì trc din đánh phá tôn giáo như cái thưở kiêu binh sau 1975 na, chiến lược "dùng con đại bàng ny khng chế con đại bàng khác" được Xã hi ch nghĩa Vit Nam (XHCNVN) áp dng trit để trong đánh phá tôn giáo. Rng có bao nhiêu ct đèn đường trên khp ph th là cũng có by nhiêu loi hình công an, "ăn teng" công an, để áp chế người dân; cũng như có bao nhiêu loi hình đói nghèo, bnh hon trong sinh hot XHCN đều được cng sn tn dng để làm công c, đặc tình tôn giáo vn đánh phá tôn giáo. T xe ôm đến em bé bán vé s đến quán nước l đường đến bán do, đến xin xâm, bói qu, đến ông t dâng hương đình chùa, đền miếu, đến cán b v hưu thm chí cho đến thành phn "đầu trôm, đuôi cướp" cũng đều là "ăng ten": ch đim công an. Công an cùng vi ch đim công an được rãi dy đặc khp quán tr, nhà ga, sân bay, bến tàu, trường hc, bnh vin. Nói chung mng lưới công an tr ca XHCNVN thì có đến 1001 loi hình giáo gian đánh phá tôn giáo.

 

* Nhng Phương thc biến cht con người tr nên giáo gian

Có my Phương thc biến cht con người tr nên giáo gian, đơn c mt vài phương thc tiêu biu:

1. Dùng người tù tr người tù (Dĩ tù tr tù).

2. Dùng người tù giết người tù (Dĩ tù dit tù).

3. Dùng tui tù gim án tù.

4. "Mưa dm thm đất"

5. "Sa by-vào tròng"...

Vic cài cm nhân s: Trong hàng lãnh đạo GHPGVNTN ti Hoa K 1988, trong s 14 thành viên bui đầu thì đã có mt Thượng to Thích Tín Nghĩa (1988) trong chc danh Tng v trưởng Tng v Thanh Niên và GÐPT, Thích Pháp Châu (1988) trong chc danh Tng Thư k, Bùi Ngc Ðường - (1992); Trn Quang Thun (1992), h vn là đặc tình tôn giáo vn Hà Ni nay đã l rõ ra ri. Ð khi đủ mnh, phát trin thành t chc rng rãi như Hi Thân Hu Già Lam, T chc Tăng Ni hi ngoi; T chc Tăng Ni Vit Nam hi ngoi, h đứng lên Xoá S GHPGVNTN theo ba bước: ly khai, tiếm danh, xoá s GHPGVNTN theo hướng phc v đảng cng sn.

 

Chiến lược

* Chiến Lược Cng Sn Âm Mưu Mượn Tay Giáo Gian Xoá Tên GHPGVNTN

Vn dng c gung máy nhà nước vi nhân s, tin ca không gii hn vào vic đánh phá GHPGVNTN, din biến ny tht muôn v, muôn màu mà trong s đó, chiến lược: mượn tay Giáo gian Thân Hu Già Lam tng tn công GHPGVNTN theo chiến lược ba bước Ly Khai GHPGVNTN; Tiếm Danh GHPGVNTN; Xoá Tên GHPGVNTN, đây là chiến lược mi trong sách lược đánh phá GHPGVNTN ca cng sn trong giai k mi 2007, vic Thiếu Tướng Trn Tư cùng vi phái đoàn B công an ra Tu Vin Nguyên Thiu gp Ðc Tăng thng Thích Huyên Quang hôm 28-08-2007 va qua cũng là năm trong ÂM MƯU như thế.

 

* Ly Khai Giáo Hi Thng Nht, con đường Phc v cng sn.

Hin tượng ly khai GHPGVNTN đã nhen nhúm t nhng năm 2001 do nhng cá nhân ch nghĩa, bè phái, địa phương; nht là nhng cái đầu địa phương Hoàng triu cương th. Cho đến nhng năm 2003 nhn thy đủ mnh, nm chc Thế: trong ngoài, Lc: nhân s áp đảo đối vi hai Thy Thích Huyn Quang và Thích Qung Ð, h bèn ch quan tiến hành ly khai GHPGVNTN do Thích Tu Sĩ làm ch soái.

 

* Tiếm Danh Giáo Hi Pht Giáo Thng Nht

Chánh nghĩa Pht giáo Thng Nht luôn sáng ngi cùng đạo pháp-dân tc trong sut hơn 30 năm qua, được c thế gii, kiu bào, tín đồ trong ngoài nước ng h. Ngay đến nhng k đánh phá GHPGVNTN cũng phi gi xưng Giáo hi Pht giáo Thng Nht, tiếm danh Giáo hi Pht giáo Thng Nht để la người. T nhiu năm qua cho đến nay, có không ít người tiếm danh Thng Nht qua nhiu loi hình phi pháp mà đin hình gn đây là tiếm danh GHPGVNTN quyên góp tin bc t các cá nhân, t chc để xây dng Vin Ði hc Khuông Vit ti Saigon cũng như lm xưng thành viên GHPGVNTN tham gia Ban t chc Ði l Pht Ðn 2008 ti Hà Ni. T tiếm danh Thng Nht h to nên mt thế và lc khác vi tên gi Thân Hu Già Lam. Ð khi con chim s Thân Hu Già Lam đủ lông cánh kh dĩ lướt gió tung mây thì bước tiếp theo là Xoá tên GHPGVNTN để tha hip và đầu thú cng sn.

 

* Âm mưu Xoá tên GHPGVNTN ca cng sn

Chiến dch xoá tên GHPGVNTN do CHXHCNVN phát động t nhiu năm nay qua chiêu bài, nào là:

a. Thng Nht mà không Thng Nht,

b. theo mô hình Thng Nht không Huyn Quang không Qung Ð;

c. Ri nào là b danh xưng Thng Nht, v.v...

Ri từ "Hi tho Pht giáo trong thi đại mi, cơ hi và th thách" năm 2006 ca Lê Mnh Thát-Tu S đến Pht giáo Nhà nước sang d t chc quc tế Pht đản 2007 ti Thái Lan đến d kiến T chc quc tế Pht Ðn 2008 ti Vit Nam..., nhng din trng đin hình trên đây đều là nm trong mô hình dùng con chim s Giáo hi Pht giáo nhà nước khng chế con đại bàng Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht (GHPGVNTN) ca cng sn. Nói cho cùng, đây cũng là sách lược mượn danh hoà hp XHCN để xoá tên Thng Nht mà thôi.

5 phương thc CS đã tn dng ti đa, hin nay h đang thc hin phương thc th 4 và th 5 mt cách nhun nhuyn, đó là dùng tin vin tr và h tr cho vic phát trin đất nước vào vic thc hin vic "mưa dm thm đất"  "Sa by vào tròng" để hòng lung lc nhng v chân tu và có thc tài cũng như h hoá, s hư cho b sa đo đối vi nhng v có tiếng tăm và nhiu đệ t, để thành nô sư mà bo v cho Ðng và Nhà nước được lâu bn. Dùng danh li hoc nhng vng tưởng cao xa, để hòng la nhng v có hc v và bng cp vào tròng.

Người Cng Sn đã, đang và s dùng mi th đon, ngay c gian ác và khng b, đến khi nào còn mt mình để trn hưởng và xây dng thành công Thiên đường Cng sn ti trn gian ny mi thôi.

Nhìn cnh Pht giáo min Bc VN trước năm 1975 và ti Trung Quc theo như cun sách ường mây qua cõi mng", Nguyên Phong dch thì s hiu rõ, chùa không còn Thy tr mà ch còn li mt vài "Bà vãi già", vào chùa vi toàn là nhng hình thc mê tín d đoan. Cnh mua quan bán chc, ri mua Thn, bán Thánh, buôn Pht , như các tượng Pht ln nht, cao nht,...ti TQ cũng do Nhà nước ch trương để thu hút khách du lch hòng thu li, và che mt thế gii gt gm mi người, ch đâu phi tht tình gì đối vi Pht giáo, bây gi đến CSVN đang dùng Nô sư để chia r lên án ri tranh chp xâu xé, hm hi ln nhau mà ly vic mng L Tam hp Pht Ðn 2551 để gi là đánh bóng cho chế độ, khiến cho bt đồng quan đim, sinh ra đối đầu, nghi k, trit h... trong ni b, huynh đệ, tông phái ln nhau ri. Ðúng vào ti ác ngũ nghch "phá hoà hp tăng" và làm mt nin tin nơi Tam bo, CS đã thành công phn nào ri, ngày đền tr chc cũng không còn bao lâu, xin cnh tnh cho nhng v có trình độ hãy cnh giác ko s sp h, mc by ca CSVN mà tiêu tan s nghip.

Miếng mi Quc sư, Hp nht Pht giáo để phát trin, và GÐPT Trên Thế Gii để tiến đến thành mt "T chc phi chính ph"... đang treo lơ lng, và s thành chiếc thòng lng, siết c nhng ai đưa đầu vào. Hãy lo tnh tâm mà Tu nim cho miên mt, ri s nhim mu ca Pht Pháp s vn chuyn cho được tt, ch đừng vì mun t ra ta tài gii hay có uy tín mà tr tài, thì không tránh khi cái by ca các thế lc vô minh đang giăng sn, hay là theo Ðo là s b tám ngn gió thi bay mt, ung lm thay, tiếc lm thay!

 

Nay kính

Hnh Siêu

 

=END=

 

 3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ai mi thc s có mưu đồ chính tr nham him?

 

Nht Nguyt

 

Ðc bài báo có ta đề "Câu kết trong ngoài và mưu đồ chính tr nham him" trên báo Quân Ði Nhân Dân, người đọc có hiu biết mt chút s thy ngay đây li là mt bài báo vi phm lut pháp và người viết bài (tên là Anh Minh) còn thiếu rt nhiu kiến thc v mt lut pháp.

 

Thành lp đảng có phm pháp hay không?

Ngay t đầu, bài báo cho rng vic phc hot đảng Dân Ch, mt đảng đã tng sinh hot và chiến đấu bên cnh đảng Cng Sn t năm 1946 và mi chỉ mi ngưng hot động vào cui thp k 80 đã là mt vic làm "vi phm pháp lut".

đây, cn khng định vic thành lp đảng chính tr Vit Nam hoàn toàn không b cm bi Hiến pháp. Không hđiu nào ca Hiến pháp ngăn cm công dân thành lp đảng để tham gia vào sinh hot chính tr ca đất nước. Mà điu gì lut pháp không cm thì công dân có quyn làm, đó là đim căn bn ca mt Nhà nước pháp quyn.

Hơn thế na, Hiến pháp còn ch rõ là "Nhà nước bo đảm xã hi công bng, dân ch". Chđảng Cng Sn được phép sinh hot chính tr, đưa người ra ng c, còn các đảng khác b cm đoán thì rõ ràng là không h có "công bng" đây. Người dân không h được la chn để bu người vào các v trí lãnh đạo Nhà nước thì rõ ràng không h có "dân ch" gì c.

Ðiu 53 Hiến pháp cũng khuyến khích vic công dân tham gia vào sinh hot chính tr, vào các công vic chung ca đất nước. Ð làm được điu này thì công dân cn có các đảng chính tr để sinh hot và la chn. Cu th tướng Võ Văn Kit đã khng định "Vit Nam không phi là ca riêng ca người cng sn".

Ngay c ch tch nước Nguyn Minh Triết cũng đã phát biu "Bt đồng chính kiến là chuyn bình thường". Như vy ch tch nước đã công nhn đa nguyên là chuyn bình thường. Ða đảng là h qu tt yếu ca đa nguyên do mi đảng có quan đim, đường li xây dng đất nước khác nhau. Và ch có người dân th hin quyn làm ch ca mình trong vic chn đảng nào có đường li đúng đắn hơn trong mt giai đon c th ra phc v người dân.

 

Tùy tin vu khng, bôi nh công dân là hành vi hp pháp ti Vit Nam?

Tiếp theo, tác gi Anh Minh còn cho rng vic công khai hóa đảng Dân Ch Vit Nam "xâm hi nghiêm trng đến an ninh quc gia, trt t an toàn xã hi". Ðây là mt vic suy din và không h có căn c, mi nghe qua người ta c tưởng đảng Dân Ch đang âm mưu "khng b". Vic ra hot động công khai ca đảng Dân Ch chng t rõ thin ý xây dng đất nước, th hin qua bn cương lĩnh, điu l minh bch. Nếu như đảng Dân Ch hot động bí mt thì lúc đó mi có th đặt câu hi v các vn đề "an ninh quc gia, trt t an toàn xã hi".

Sau đó, bài báo ch tên mt lot cá nhân và t chc mà tác gi Anh Minh cho là "phn động" trong khi không h đưa ra chng c gì c. Tt c nhng s kin tác gi cung cp cho người đọc không ai có th kim chng được chúng đúng hay sai, duy ch có vic lp đi lp li vic thành lp các t chc chính tr Vit Nam là "phn động".

Ðiu sai trái rõ ràng nht là vic bôi nh cá nhân và đưa đời tư ca các cá nhân lên mng như kĩ sư Nguyn Sĩ Bình, bác sĩ Nguyn Xuân Ngãi... Ðây là vic làm vi phm pháp lut vì lut pháp ch cho phép ch ra cá nhân nào đang vi phm điu lut nào. Lut pháp nghiêm cm chuyn da vào đời tư cá nhân để phán xét tư cách ca mt con người. Th "ch nghĩa lý lch" tai hi mt thi đã được tác gi vn dng "nhun nhuyn" vào bài viết.

Ðáng chú ý hơn, mt s nhng cá nhân mà tác gi bôi nh như đại lão hòa thượng Thích Qung Ð, giáo sư Hoàng Minh Chính, thượng ta Thích Không Tánh, thượng ta Thích Thin Minh, giáo sư Trn Khuê, Ð Nam Hi, Nguyn Tiến Trung... đều đang trong nước. Nếu nhng người này vi phm lut pháp Vit Nam thì đã có tòa án xét x. Ðng này, không ai trong s nhng người này b khi t ch đừng nói đến vic b tòa án cho là có ti hoc phn bi T quc. Do đó, vic tác gi tùy tin kết ti nhng người này là vic làm phm pháp nghiêm trng.

 

Câu hi v s hiu biết lut pháp ca tác gi Minh Anh

Ly ví d v vic tác gi Anh Minh cho rng thy Thích Qung Ð "lôi kéo, la gt" người khiếu kin để "chng đối" Nhà nước, thc cht thy Qung Ð ra đứng công khai trước thm Văn phòng Quc hi 2 để động viên và chia x ni oan khut ca bà con sau 1 tháng biu tình mà không mt v đại biu Quc hi nào xut hin.

Vic Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht xut 300 triu để cu chn cho bà con dân oan đói kh là mt vic làm công khai. Thy Thích Không Tánh đã mang tin t trong Nam ra mt cách đường đường chính chính. Nếu như các thy có âm mưu gì thì các thy đã làm lén lút, và đã có tòa án xét x. Ðng này không h có ai b truy t, chng t rng các thy hoàn toàn vô ti.

Li mt ví d khác, tác gi Minh Anh phát biu "Không hiu vi tư cách gì, vi mc đích gì, mi đây, Hoàng Minh Chính và mt s đối tượng còn viết đơn xin thành lp cái gi là Hi nhng người bo v các ngun vin tr nước ngoài ti Vit Nam?...". Ðến đây thì rõ ràng tác gi Minh Anh chng hiu gì v lut pháp. Ðiu 69 Hiến pháp đã khng định công dân Vit Nam có quyn t do lp hi và hi hp. Bt kì người dân nào cũng có quyn t do lp hi, chng l vi tư cách là công dân Vit Nam chưa đủ để thành lp hi, và chng l vi mc đích tt đẹp là "bo v các ngun vin tr nước ngoài" li chưa đủ để hi hot động?

Mt ví d na, tác gi Minh Anh cho rng Tp Hp Thanh Niên Dân Ch là mt "t chc phn động lưu vong". Chc tác gi không biết Tp Hp Thanh Niên Dân Ch là mt t chc công khai trong nước, thành viên Nguyn Tiến Trung đang hot động công khai ti Vit Nam ch không h "lưu vong". Và nếu như Tp Hp Thanh Niên Dân Ch "phn động" hay "phm pháp" thì Nguyn Tiến Trung đã phi ra hu tòa ri.

 

4 dng người ti Vit Nam

Qua bài viết có th nói là có quá nhiu điu vi phm lut pháp, chúng ta có th nhn thy trong h thng "pháp quyn xã hi ch nghĩa", Vit Nam có 4 dng người:

1. Dng "phn động" (theo định nghĩa ca nhng người lãnh đạo đảng Cng sn) nhưng "vô ti": đó là nhng người dân ch không b (hay chưa b) khi t. Chúng ta có th k ra thy Thích Qung Ð, thy Thích Không Tánh, thy Thích Thin Minh, giáo sư Hoàng Minh Chính, giáo sư Trn Khuê, Ð Nam Hi, Nguyn Tiến Trung,...

2. Dng "phn động" và "phm pháp": đó là nhng người dân ch đã b xét x như lut sư Nguyn Văn Ðài, lut sư Lê Th Công Nhân, các đảng viên đảng Nhân Dân Hành Ðng, đảng Thăng Tiến, đảng Dân Ch Nhân Dân,...

3. Dng "không phn động" và "phm pháp": đó là nhng người lãnh đạo đảng Cng sn Vit Nam khi ngăn cm các quyn công dân cơ bn đã được điu 69 Hiến pháp khng định. Tác gi Anh Minh ca bài viết cũng thuc dng này, dù Anh Minh "không phn động" nhưng li đang vi phm lut pháp công khai qua vic bôi nh, vu khng cá nhân, tùy tin đặt ti cho người khác khi chưa có bn án ca tòa.

4. Dng "không phn động" và "vô ti": đó là nhng người dân bình thường, không bày t quan đim chính tr khác bit vi đảng cng sn.

mt Nhà nước pháp quyn chân chính ch có hai dng người: phm pháp và vô ti. Còn Vit Nam, vi h thng "pháp quyn xã hi ch nghĩa", chúng ta có ti 4 dng người trong xã hi. Xem ra h thng lut pháp Vit Nam vn chưa hc hi được gì t các nước tiến b trên thế gii.

 

Ð suy ngm

Ð cht li bài phn hi này, xin nhc tác gi Minh Anh nh rng "cách mng dân ch", "cách mng nhung" các nước khác là nhng cuc cách mng tiến b, hòa bình để xây dng mt xã hi "công bng, dân ch, văn minh". Ti các quc gia đó, đảng Cng Sn vn được phép hot động, có nhng quc gia đảng Cng Sn vn được dân tín nhim và được bu li để lãnh đạo đất nước, có nhng quc gia đảng Cng Sn không được dân bu li. Nếu tht s lòng dân Vit Nam mun đảng Cng sn lãnh đạo, dân s bu cho đảng qua bu c t do và công bng.

Nhng người có "mưu đồ chính tr nham him" tht s là nhng người bt chp lut pháp và đạo lý xã hi, tùy tin vu khng, bôi nh công dân, là nhng người ch trương độc đảng, độc tài, độc quyn, là nhng người ngăn cm các quyn cơ bn ca người dân Vit Nam như quyn t do lp hi, quyn t do báo chí, quyn t do sinh hot chính tr lành mnh,...

Vic s dng nhng t ng như "phn động", "ngy quyn", "lưu vong", "kích động", "lôi kéo",... cn chm dt vì nó vô nghĩa v mt lut pháp mà li chng t s hn hc, thiếu giáo dc ca người viết. Nhng người dân ch là nhng người chung sng vi nhau mt cách hòa bình (cng hòa) và tôn trng nhng quan đim khác bit ca nhau. Ð xây dng được mt xã hi "công bng, dân ch" như chính đảng Cng sn đang hô hào, nhng nhà báo ca Ðng cn phi "quán trit" hơn na tinh thn dân ch chân chính.

 

Nht Nguyt (thành viên THTNDC)

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Tn mn ngn ngui 3: Mười phương nên cha mt phương?

 

Thích Thin Minh

 

Ngày 06 tháng 09 năm 2007

Trong tháng qua, s kin dân oan đã ni cm, tôi không trc tiếp tham gia cùng Tng v t thin xã hi vì tôi đảm trách Hi ái Hu Tù nhân Chính tr và Tôn giáo VN. Cho dù, c hai vic làm đều tương thân tương ái rt ging nhau, nhưng cũng có nhng đim khác nhau nếu ai mun đặt nng vn đề đem ra phân tích. Vì, có mt vài ý kiến đóng góp chân tình ca ni b nhm tránh đưa GHPGVNTN vào thế kt, nht là trong tình hình khá nhy cm lúc ny, nên tôi không được trc tiếp tham gia. Mc dù, trong lòng tôi rt sn sàng không n gian truân hay đưong đầu vào kh nn.Tuy nhiên, tu hoàn cnh địa phương tôi có th tm dùng qu ít i ca Hi ái hu cu giúp mt s dân oan theo kh năng ca mình, quđược gn đây, do s ng h ca mt vài nhà ho tâm hay hi đoàn. Nhưng ngược li "qu t thin cu tế dân oan" ca GH ch trương, duy nht ch dùng để cu tế dân oan, ch tuyt đối không có nhp nhng gì đến Hi ái Hu chi c! đó là s minh bch trong sáng ca công vic GHPGVNTN chúng tôi.

Tôi rt trân trng hai Ông bà vùng Bc Cali (xin giu tên) đã tâm tình vi tôi rng "Du sao, Thy cũng là Hi trưởng mt hi ln, dám dn thân hy sinh đứng đầu sóng, ngn gió mà không có tài chính thì làm sao gii quyết công vic thông sut được", nên ông bà cùng quý hi, quý thân Hu xa gn, mt vài anh em trong phong trào dân ch, đã gi ít tnh tài cho Hi ái hu trong nước linh động trang tri cu giúp mi người, trước giúp hi viên trong hi, giúp nhng người đang b tù, giúp công nhân, nông dân nhng người lâm cơn khn khó....

Tuy hoàn cnh không được phép tham gia cùng Tng V T thin Xã hi như nói trên. Nhưng tâm can tôi rt đau xót khi hng ngày phi nghe li bêu xu, kết ti HT.Thích Qung Ð mt cách vi vàng ca chính quyn Vit Nam, là thành viên trong GH làm sao tôi có th an lòng chp nhn nhng lun đỉêm quái ác ny! Quý thy có tham gia trc tiếp cu tr không thy v nào phn bin, minh định vic làm chính đáng ca Giáo hi, bênh vc cho Hòa Thượng Vin trưởng hay Tng V Trưởng, Tng V T thin mà ch forward, chuyn đến nhiu nơi bng cách đưa bài viết ca công an trên các báo, hay ch thông tin cho trong ngoài nước biết mình đã và đang b chính quyn triu tp làm vic...mà thôi! Theo tôi hiu, chc có l Chư v c gìn lòng kham nhn theo điu th 10, trong 10 điu tâm nim ca Lun Bo Vương Tam Mui:

"Oan c không cn bin bch, vì bin bch là hèn nhát mà tr thù thì oán thù càng tăng", theo thin kiến ca tôi, chính quyn mà độc quyn thông tin, hay bưng bít thông tin, hoc thông tin mt chiu thì làm sao người dân có th nm bt được tin tc mt cách chun xác được. Tôi rt cm ơn mt s bài viết rt súc tích, khá hay t bên ngoài đã lên tiếng ng h HT.Thích Qung Ð, TT.Thích Không Tánh và GHPGVNTN. Nay tôi xin có vài li gi là "Tn Mn Ngn Ngun 3". Xin mi người cm thông và b sung cho nhng gì còn khiếm khuyết.

Thi gian gn tun l nay, chc Chư Tôn Ðc Tăng Ni và đồng bào Pht T Vit Nam cũng như nhng chính gii và cng đồng người Vit t hi ngoi ly làm bc xúc, xót xa......khi nghe tin tc truyn thông t,báo chí, đài phát thanh, và đài truyn hình ca nhà nước CHXHCNVN loan ti, ra r hng ngày, quy kết chp mũ Hoà Thượng Thích Qung Ð Vin Trưởng Vin Hoá Ðo, GHPGVNTN v vic Ngài trc tiếp đi cu tr dân oan ti thành ph, và c TT.Thích Không Tánh Tng V Trưởng, Tng V T thin Xã Hi, t min Nam ln li ra min Bc, cùng vi Bn Thông bch kêu gi "Qu Cu tế dân oan" ca Ngài. Nhà cm quyn Vit Nam cho rng, HT.Thích Qung Ð đã dùng tin ca cái gi là ca "Các thế lc thù địch" ca "Bn phn động lưu vong nước ngoài" nhm kích động đồng bào dân oan khiếu kin, xúi gic nhng thành phn xu biu tình, gây ri, chng li chính quyn

My tun qua liên tc, Báo Tui tr, báo Nhân dân, báo Công an, báo An ninh Thế gii,báo lao động v.v...đăng ti hình nh, thêu dt s kin GHPGVNTN cu tr dân oan, phóng đại, chuyn bé xé ra to...Ðài truyn hình thành ph, đài truyn hình Hà Ni v.v...Lúc nào cũng rêu rao cho rng Hoà Thượng b Ông Võ Văn Ái, Giám đốc Phòng Thông Tin Pht giáo Quc Tế chu cp tin bc và git dây, vu cáo trng trn và thâm độc rng Hòa Thượng có mưu đồ chính tr hay chính tr hoá s kin dân oan.....H bêu tên tc, thêm tht đủ điu v Ngài, chính quyn địa phương các tnh ép buc dân oan, mua chuc nhng người dân có tham gia biu tình đã nhn quà tin cu tr ca Hoà Thượng trước đây, cưỡng bc h phi ký tên vào đơn t giác li Hòa Thượng, nếu ai ký s hưởng được quyn li bng cách xem xét gii quyết tho đáng v vic bi thường đất đai hoc xem xét li các v án oan sai hay xét x thiếu công bng v.v... Bng ngược li, s b thit thòi đủ mi th. Chính quyn s dùng đơn t giác ny để làm cái c lên án, đấu t, bôi nh cô lp Ngài, hoc có th đem trình cho các t chc quc tế cho biết rng Hoà Thượng đã b nhân dân cáo giác. My ngày gn đây công an còn tuyên truyn Hòa Thượng đã b bt ri! gây hoang mang trong dư lun, dân chúng dù ít hay nhiu cũng có người tin bi vì báo chí, đài phát thanh, truyn hình ngày đêm công kích để "b tay Bt ngày rm". Ngoài ra, công an phường 15, qun Phú Nhun đã gi giy mi Hòa Thượng Thích Qung Ð làm vic ln 3, nhưng HT không tr li. Công an phường An Khánh, qun 2 mi TT.Thích Không Tánh ln 3, TT thi thác không đi. Trung tá, Phm Minh Tun, Trưởng Công an phường 7, qun Bình Thnh viết thư mi triu tp mt s Chư Tăng chùa Giác Hoa đã tng tham gia cu tr gm Ði Ðc Thích Viên H, Ði Ðc Thích Ðng Minh làm vic liên tiếp my hôm. Nhng v không có mt trong ngày cu tr như: TT.Thích Chân Tâm, Tng v trưởng Tng V Giáo dc cũng b ông Thượng tá Nguyn Xuân, trưởng công an PA38 thành ph mi làm vic, nhm thăm dò tư tưởng, khai thác công vic ca Giáo Hi và ghi âm nếu v nào b sơ xut trong lúc hi cung thì công an s căn c k h y mà quy chp Hòa Thượng Vin trưởng. Còn bn thân tôi va đến thành ph viếng thăm Hòa Thượng Vin Trưởng thì gia đình em tôi gi đin báo tin công an tnh Bc Liêu đến nhà gi giy mi làm vic ly c là "Liên quan đến cơ quan xut nhp cnh". Nhưng khi tôi tr v nhà gn tun l nay, chng thy vic gì? Chng qua chính quyn mun ngăn cn bước đi ca tôi không cho tôi đến thành ph! Vic làm ny ca công an tnh Bc Liêu đối vi tôi đâu còn l lùng gì na! Ngoài ra, chính quyn còn dùng nhng chiêu h sách như: đưa TT. Thích Minh Nguyt, Chánh đại din GHPGVNTN tnh Tin Giang, đem ra đấu t trước dân TT. Thích Thin Khánh, Chánh đại din GHPGVNTN tnh Phú Yên b công an xã Xuân Lc, huyn Sông cu, tnh Phú Yên mi làm vic. Pht t Nguyên Minh, thế danh: Phan Lê Nam Văn Thiên Chương, Phó ban hướng dn Gia đình Pht t tnh Bình Thun b Ông Hunh Ngc Liêm, cán b an ninh tôn giáo và Ông Nguyn Hu Quyn, Phó phòng công an PA38, tnh Bình Thun mi điu tra my ngày liên tc v Gia đình Pht t Vit Nam và tìm hiu công tác pht s ca GHPGVNTN. Chùa Ba La Mt, ca Hoà Thượng Thích Nht Ban, to lc ti xã Tam Phước, huyn Long Thành, tnh Ðng Nai, b Ông Sang văn Lit, thiếu tá Trn Văn Dũng và ông Nguyn Văn Nơ công an PA 38 tnh Ðng Nai thường xuyên vào chùa vào ban đêm quy phá, ném đá, và ngăn cn không cho Hòa Thượng ra khi chùa đi bái sám..Thượng To Thích Viên Ðnh, t Sài gòn ra chùa Thp Tháp tnh Bình Ðnh, b công an xã, huyn mi làm vic và ra lnh buc TT. phi tr v Sài Gòn gp, bng trái li cm Thượng To không được ra khi chùa. Ðiu tàn độc nht là mượn cò mi để t kh, mượn Sư đánh phá Sư, ch th các Sư làm chính tr cho Mt Trn T Quc, cho Ðng CS VN như TT.Thích Bo Nghiêm, Phó Ban Tr S Thành hi,thành ph Hà Ni, HT.Thích Thanh T, Phó Ch tch Hi Ðng Tr S Pht giáo nhà nước, TT. Thích Thin Tánh, Phó Ban Tr s Thành hi, thành ph Sài Gòn và mt Pht t chùa Khánh Anh, đường 3-2 thành ph. Các v ny không ngượng ngùng lên tiếng mnh m t cáo, phê phán Hoà Thượng Thích Qung Ð và GHPGVNTN cho rng vic thc hin hnh nguyn t bi, cu kh độ sinh ca GHPGVNTN là sai trái...Qua các vic trên cho thy:

- Pht pháp Hưng thi Tăng Ái Tăng, còn Pht Pháp Suy thi Tăng Tăng? Có phi chăng Pht pháp đã đến thi k suy thoái? Cho nên Tăng bây gi lên án, dèm pha, ph báng li tăng chăng?

Nếu có ai hi tôi vic làm ca Hòa Thượng Thích Qung Ð đúng hay sai?

Tôi xin tr li rng: Vic làm ca Ngài Hoàn toàn đúng! Và đúng c mt Ðo ln Ði!

- V mt Ðo: Ðo Pht là đạo t bi, "T năng d nht thiết chúng sinh chi lc 2", t là ban vui cho hết thy chúng sinh, "Bi năng bt nht thiết chúng sinh chi kh", Bi là cu kh cho hết thy chúng sinh, T là ban vui, và Bi là Cu kh, đạo Pht là đạo tình thương, đạo Pht không có hn thù. Pht dy:

"Phc v chúng sinh là cúng dường chư Pht"

cho nên: Du xây chín cp phù đồ

Không bng làm phúc cu cho mt người

Vì thế: Vic làm trên hoàn toàn đúng hnh nguyn ca k xut gia, và mi xng đáng là trưởng t ca Như lai, đích thc là đệ t Pht vy!

- V mt Ði: Khi chng kiến s thng kh ca đồng bào, "Nhiu điu ph ly giá gương, người trong mt nước phi thương nhau cùng", cho nên: "Mt nm khi đói, bng mt gói khi no"... vì thế: Vic làm trên rt đúng vi, ca dao, phong dao, phù hp vi thun phong m tc, truyn thng đạo lý và văn hoá ca người Vit Nam.

Ngoài ra, v mt xã hi hay chính quyn: Vic làm ca HT Thích Qung Ð cũng hoàn toàn đúng, vì nhà nước VN có ch trương kêu gi "lá lành đùm lá rách" hay "xoá đói gim nghèo", hoc kêu gi h tr xây dng nhà tình nghĩa, tình thương v li: Dân oan khiếu kin là nn nhân do chế độ to ra my mươi năm qua, nào là án oan, chết oan, đền bù vic gii to nhà ca đất đai không tha đáng, sung công cưỡng chế bt hp pháp tài sn, nhà ca ca dân, chính quyn thế bc hiếp dân v.v... Ôi hàng trăm, hàng ngàn s kin đã xy ra lúc HT, Thích Qung Ð còn trong tù kia mà! Có nhng vic xy ra gn đây, tt c đều do chính quyn gây nên c, ch dân oan không phi do HT Thích Qung Ð hay GHPGVNTN to nên, cho dù HT Thích Qung Ð ra tay cu tr hay không thì Dân oan vn t bt phát đứng lên, đấu tranh đòi công lý, người dân biu tình mt cách ôn hòa bt bo động để đòi hi quyn li chính đáng và thiết thc ca đồng bào, mà điu 69 trong Hiến Pháp nước CHXHCNVN và lut pháp nhà nước Vit Nam cho phép.

Ðáng lý ra, nhà nước Vit Nam cn có li trân trng cm ơn Hoà Thượng Thích Qung Ð mi đúng, vì món n ca nhà nước gieo oan kết trái, nhà nước không trc tiếp xoa du, t gii oan và gii quyết tho đáng được, nên Hòa Thượng và GHPGVNTN cám cnh sinh tình, đành đứng ra cu giúp đồng bào. Mt ít quà chng đủ vào đâu nhưng biu t s cm thông, s chia, an i, ch chng có mc đích nào khác, ngoài vic th hin Ðo t bi. Nếu xét cho cùng GHPGVNTN cũng là giáo hi nghèo và cũng là dân oan, nên đồng cm vi hoàn cnh dân oan thôi! Giáo hi không nghèo và oan khut sao được khi cơ s ca giáo hi t trung ương đến địa phương đều b sung công qun lý, tt c Tăng Ni và Giáo sn đã b chính quyn CSVN dùng quyn lc ra lnh vào năm 1981, ch ra lnh xoá 2 ch thng nht là tt c biến đổi tr thành GHPGVN dưới s điu hành ca Mt trn T quc VN, ca Ðng CSVN,

Hãy hình dung li, bao nhiêu năm trong bưng bin người CS không công lao to dng, không đóng góp gì cho tôn giáo, nhưng đến khi chiếm được min Nam lin dùng sc mnh bo quyn áp đặt tt c các tôn giáo phi trc thuc v Ðng, phi làm công c chính tr cho đảng CS nói chung, trong đó có GHPGVNTN nói riêng, liu có bt công không? Mà công an các tnh thành lúc nào cũng luôn ming nhai đi nhai li mt kch bn r tin cho rng GHPGVNTN hot động bt hp pháp, không được chính quyn tha nhn? GHPGVNTN làm chính tr? GHPGVNTN chng chính quyn?

Hãy xét li:

1/ Pht lch đến nay đã 2551 năm, còn Ch nghĩa Mác-LêNin chưa gn 160 năm, ch l Ðc Pht ra đời trước để ch sn chng Ông Mác, Ông Lê Nin hay sao?

2/ Ðo Pht hin din ti Vit Nam vào năm 40 trước công nguyên, đến nay trên 2000 năm còn ch nghĩa cng sn manh nha ti Vit Nam vào năm 1930, đến nay mi 77 năm, ch l đạo Pht du nhp vào VN trước để ch sn chng ch thuyết cng sn hay sao?

3/ GHPGVNTN là s kết hp kế tha ca các tng hi Pht giáo, Nam Bc Tông ra đời vào năm 1964, còn chính quyn cng sn cưỡng chiếm min Nam vào ngày 30-04-75, ch l GHPGVNTN có trước để ch sn chng chính quyn CS hay sao?

Nói tóm li, đạo pht sinh trước, chế độ CS sinh sau đẻ mun mà li nói GHPGVNTN chưa được chính quyn tha nhn, sao không nói ngược li GHPGVNTN có tha nhn chính quyn CS hay không?

Còn nói: Hoà thượng Thích Qung Ð xúi dc, kích động nhng phn t xu quy ri, chng li chính quyn thì càng sai, vì nhng người tiên phuông dám đứng lên đấu tranh đòi hi, hu hết là nhng Bà m Vit Nam anh hùng, gia đình lit sĩ, gia đình có công vi cách mng, cán b phc viên, thương phế binh ca chế độ, h mang c hình nh, huân chương, huy chương, bng khen ca nhà nước VN cp, có c c đỏ sao vàng và hình C H, h mnh dn và can đảm vì đã tng đội bom, đội đạn hy sinh đóng góp rt nhiu cho đất nứơc để ngày nay nhng người đương quyn tn hưởng bng lc quyn cao, mà gi h là phn t xu hay sao! Chưa nói, nếu nhà nước Vit Nam mun thúc đẩy tiến trình dân ch hoá đất nước tiến nhanh hơn cũng cn có tiếng nói phn bin ca qun chúng....để thy rõ s tiến b ca xã hi. Dù mun dù không, Vit Nam phi vào qu đạo ca tiến trình dân ch hoá toàn cu và không có con đường nào khác. Như vy, nhng nhà đấu tranh cho t do dân ch, nhân quyn hay t do tôn giáo mt cách ôn hòa, bt bo động trong ngoài nước hin nay và đảng cng sn Vit Nam cũng cùng mc tiêu phi tiến, duy ch khác nhau là tiến trình đến nhanh hay chm mà thôi! Cho nên thái độ chính tr ca Hoà Thượng Thích Qung Ð có lên tiếng nói đòi hi dân ch công khai trước đồng bào dân oan khiếu kin ti thành ph đi na, chính quyn cn phi trân trng! Vì có người công khai yêu sách càng cho thy s tiến b Dân ch ca chế độ, cho dù, trên cương v cm quyn đôi lúc cũng gp không ít đau lòng... Nhưng có trách c thì chính quyn trước sau vì cũng nhn ra "Hoà Thượng Thích Qung Ð cm đèn chy trước ô tô mà thôi!", "Vì trước hay sau vì, con đường nào cũng v Tây Thiên trúc"; Tây Thiên Trúc đây tôi mun nói là "Dân ch Ða Nguyên".

Ngoài ra: Cương v nhà Sư là th hin hnh nguyn b thí, b thí gm tài thí, pháp thí và vô uý thí, đương nhiên mun b thí, thì phi có mi b thí, trước nht phi có tm lòng thương người, quan tâm đến tha nhân, nhưng nhà Sư ch có th hin được Pháp Thí và Vô Uý Thí, vì tài thí tc tin ca, vt cht đều phi nh s h tr ca đàn na tín thí ca nhng nhà ho tâm, chính vì thế phi kêu gi s h tr ca mi gii, không phân bit trong hay ngoài nước, ca cá nhân hay tp th, ca các t chc đoàn th chính tr hay kinh tế hoc tôn giáo k c chính quyn CSVN, hay cán b cng sn nếu có tm lòng.

Do đó, nếu nhn biết được đồng bào lâm cơn thng kh, như thiên tai, lũ lt, ha hon, hn hán, động đất v.v...nếu có th được GHPGVNTN sn sàng to điu kin đóng góp không chút t nan.

Nói gì thì nói, chính quyn đã dùng quyn lc ca mình ra áp đặt thng soái mi lĩnh vc, mi sinh hot xã hi, mi tng lp dân chúng. Nếu có trn áp 10 phương cũng nên cha mt phương? để còn có cơ hi.....ch! Bi vì, "Hu phước bt kh hưởng tn, hu thế bt kh tn, bn cùng bt kh khinh tn, tam gi gii thiên địa tun hoàn châu nhi phc th" có phước đừng hưởng hết phước, có thế lc đừng hết thế lc, k yếu thế hay nghèo nàn đừng khinh mit hết mc, 3 điu y theo định lut tun hoàn ca tri đất xoay dn ri tr li ban đầu. Trước hết, nhng nhà lãnh đạo Vit Nam đừng nên phá sn li s nghip ca mình, nht là đừng đi ngược li khát vng ca đồng bào VN trong ngoài nước và cng đồng Quc tế. Du sao, s cu tr ca GHPGVNTN ít nhiu cũng có s tác dng, đôi khi đứng v k cm quyn cũng cm thy quan ngi. Cho dù có mt b máy công an và quân đội hùng mnh, đã tng t hào đánh thng các đế quc trong chiến tranh. Nhưng t trung ương đến địa phương gi đây đã mc rung vì cán b quan liêu, mnh lnh, tham ô, hu hoá chuyên quyn móc ngoc, hi l, tham nhũng tràn lan, thc s đã mt lòng dân cho nên đã làm nn hòa bình b tê lit. T đó nên quan ngi lo xa, ch nhà nước Vit Nam cũng dư sc tha hiu GHPGVNTN không làm chính tr mà ch s, GHPGVNTN b các thế lc chính tr li dng như chính nhng người cng sn đã tng li dng tôn giáo trước đây! Mt ln na mong rng nhà nước VN "10 phương nên cha mt phương"./.

 

Thích Thin Minh

 

=END=

 

5- Tham Kho


- T chc công s theo lut pháp, hat động hiu lc và không thiên v (1)

 

Nguyn Hc Tp

 (VNN)

 

"Các công s được t chc theo ch th ca lut pháp, thế nào để bo đảm được hiu lc tt đẹp và không thiên v" (Ðiu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

I- "Các công s được t chc theo ch th ca lut pháp".

A- Ðiu khon va được trích dn thuc phn II ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc (điu 55 - 139), phn đề cp đến t chc cơ chế Quc Gia (Lp Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp).

Cơ chế Quc Gia là nhng phương tin, được thiết lp, t chc như là phương tin, do Hiến Pháp xác định để bo v và to điu kin thun li phát huy nhân phm và các giá tr con người, như là mc đích ti hu ca Quc Gia phn I (điu 1- 54):

- "Nn Cng Hoà nhn biết và bo đảm các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn xã hi, nơi mi cá nhân trin n nhân cách ca mình, và đòi buc các bn phn liên đới không th thiếu trong chính tr, kinh tế và xã hi" (Ðiu 2, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

- "Bn phn ca Nn Cng Hoà là dp b đi nhng chướng ngi vt v phương din kinh tế và xã hi, là nhng chướng ngi, trong khi tht s gii hn quyn t do và bình đẳng ca người dân, không cho phép mi người trin n hoàn ho con người ca mình và tham d mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2, id.).

Nêu lên nhân phm và các quyn bt kh xâm phm ca con người như là nhng giá tr, mà t chc Quc Gia xem là cùng đích ca mình (điu 2-54), phi đứng ra bo v và phát huy, giúp cho "trin n hoàn ho" là mt chuyn, nhưng mc đích đó có đạt được không, điu đó còn tùy thuc vào vic Hiến Pháp có tin liu cho Quc Gia các phương thế có kh năng bo v và có kh năng phát huy giúp cho "trin n hoàn ho" hay không.

Ðc các Hiến Pháp Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu trong nhãn quang đó, điu ai cũng thy được trước tiên hu hết là nhng Hiến Pháp cng rn (rigide), c cu trúc và ni dung không d gì có th thay đổi được, gm c nhng điu khon bt di dch, để quyết tâm đạt được mc đích: bo v và phát huy con người.

- "Không th chp nhn bt c mt s thay đổi nào đối vi Hiến Pháp ny (Grundgesetz, Lut L Nn Tng), có liên quan đến mi tương quan gia Liên Bang (Bund) và các Tiu Bang (Laender), đến s tham d ca các Tiu Bang vào tiến trình lp pháp hay đến các nguyên tc đã được tuyên b điu 1 và điu 20" (Ðiu 79, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

(Ðiu 1, liên quan đến nhân phm con người bt kh xâm phm và điu 20, định nghĩa th chế Cng Hoà, Liên Bang, Dân Ch và Xã Hi ca Cng Hoà Liên Bang Ðc).

Kế đến, ngoài ra cu trúc cng rn, bt di dch đó, Hiến Pháp còn tin liu nhiu phương thế khác để bo v và to điu kin thun li phát huy, giúp cho mi người "trin n hoàn ho con người ca mình và tham d mt cách thiết thc" vào cuc sng cng đồng ca đất nước.

Mt s phương thế đó, chúng ta đã có dp đề cp đến trong bài "cfr. BO V_ NGƯžI DÂN TRƯỚC CƠ QUAN CÔNG QUYN".

Ðiu ni bt ca mt trong nhng phương thế bo v và phát huy con người, liên quan đến lãnh vc t chc cơ s công quyn, được điu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, mà chúng ta trích dn trên, đó là đặc tính ca các công s

- "phi được t chc theo ch th ca lut pháp, hot động có hiu lc và không thiên v bè phái " (Ðiu 97, đon 1, id.)

Có như vy, mi cá nhân mi có điu kin và cơ hi thun li để

- "trin n hoàn ho con người ca mình và tham d mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2, id.).

Ðc li câu trích dn ca điu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, chúng ta thy được mt trong các phương thc Hiến Pháp dùng để bo v và phát huy con người, đó là cách dùng th thc "dành quyn hn chế cho lut pháp" (riserva di legge), được th hin qua đon văn:

- "Các công s được t chc theo ch th ca lut pháp...".

Ðon văn va k nói cho biết ai có phn s t chc các cơ quan công quyn sau ny, không th tùy tin t chc thế nào tùy h, mà phi t chc "theo ch th ca lut pháp".

Và ri như chúng ta biết trong mt Quc Gia dân ch, lut pháp ch tr thành lut pháp thc s, có hiu lc lut định, ch có cơ quan lp pháp hay Quc Hi mi có quyn "chun y hay bác b", biến các d án lut, sc lnh, sc lut, ngh định tr thành "có hiu lc thc định"(cfr SC LNH V€ SC LUT TRONG HIN PHÁP DÂN CH)

Hiu như vy, chúng ta hiu được Hiến Pháp dùng th thc "dành quyn hn chế cho lut pháp", qua câu nói "các công s được t chc theo ch th ca lut pháp", là Hiến Pháp dành quyn Quc Hi.

Ch có ch th lut pháp nào được Quc Hi "chun y" mi là khuôn mu và ln mc, trong khuôn viên đó Chính Quyn mi có quyn t chc các cu trúc các công s (Sorrentino Federico Lezioni sulla riserva di legge, I, s.e. Genova 1977).

Nói cách khác, Hiến Pháp y nhim cho Quc Hi, mi là cơ quan lp pháp có quyn "chun y hay bác b" các đồ án t chc quyn công quyn, mà Chính Quyn phi tuân theo trong vic hành x quyn hn t chc cu trúc Chính Quyn và cơ s hành chánh qun tr ca mình.

Ði ra ngoài nhng ln mc "ch th ca lut pháp" để t chc công quyn là Chính Quyn có cách hành x vi hiến.

Nhưng ri ln mc hn định ca Hiến Pháp đối vi quyn hành x và t chc công s không phi ch dng li đó, "khoán trng" cho Quc Hi mun son tho, "chun y hay bác b", "ch th lut pháp" để t Chính Quyn chc công s thế nào tùy h, như "Ðng và Nhà Nước mình" đang làm, mà là Quc Hi ch được chun y nhng ch th lut pháp nhm t chc công s, bo đảm cho ngui dân và đất nước có được mt nn công quyn

- "hành x mt cách hiu năng và không bè phái thiên v".

Ðó là ln mc Quc Hi không th vượt qua trong phn v "lp pháp", "chun y hay bác bỏ "lut pháp ca mình, hình thc dùng "quyn hn chế tăng cường đối vi lut pháp" (riserva rinforzata di legge).

Nói cách khác, trong điu khon được trích dn đầu bài, Hiến Pháp đã dùng đến c hai hình thc để bo v và to điu kin phát huy nhân phm và các giá tr ca con người. Ðó là phương thc

- "dành quyn hn chế cho lut pháp" (riserva di legge): "các công s được t chc theo ch thi ca lut pháp", và phương thc

- dành quyn hn chế tăng cường đối vi lut pháp (riserva rinforzata di legge): "thế nào để bo đảm được hiu lc và không thiên v bè phái" (Carretti Paolo, Pubblica Amministrazione, in Commentario della Costituzione, art. 97, G. Branca (a cura di), Zanichelli, Bologna 1994, 9s).

Phương thc hành x va k ca Hiến Pháp đặt người dân được bo v đến hai ln:

- được lut pháp bo v, (dành quyn hn chế cho lut pháp), hay đúng hơn được Quc Hi, cơ quan dân c và là tiếng nói ca dân, đứng ra bo v cho bng cách "chun y hay bác b" lut pháp chính đáng, chng li mi cách hành x ca Chính Quyn độc tài t tung t tác.

- được bo v bng ln mc hiến định, (dành quyn hn chế tăng cường đối vi lut pháp), mà c Quc Hi cũng không th vượt qua, trong lúc son tho và chun y lut pháp, nếu đạo lut ca Quc Hi không mun b coi là nhng đạo lut vi hiến và tr thành vô giá tr.

- Nhưng ri phương thc "dành quyn hn chế cho lut pháp" trong mt Quc Gia Dân Ch Ða Nguyên, Ða Ðng còn có mt giá tr bo đảm khác na. Ðó là người dân còn được bo đảm bng chính kh năng nh hưởng ca các chính đảng trong Quc Hi.

Quc Hi ca các Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu không phi ch là Quc Hi ca "Ðng và Nhà Nước mình", do "Ðng và Nhà Nước mình" ch th, git dây phi "lp pháp" theo nhng gì Ðng mun.

Lut pháp được Quc Hi Tây Âu "chun y" là "chun y hay bác b", sau khi được các dân biu, đại din cho các chính đảng, tiếng nói ca nhiu tng lp dân chúng bàn ci, quyết định đồng thun hay bt đồng.

T đó chúng ta thy được người dân được các công s "t chc theo ch th ca lut pháp" bo v, cũng được các chính đảng ca mình đứng ra bo đảm trong Quc Hi bng lut pháp (Carretti Paolo, id. 2-3).

B- Hiu ch đích ca điu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc trong nhng dng ý va k, bo v con người chng li lm quyn ca nhng ai hành x quyn lc Quc Gia, và người dân có được bo v khi nhng lm dng áp bc, mi có cơ hi

- "trin n hoàn ho con người ca mình

- và tham d mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s",

chúng ta thy được đon Hiến Pháp va k là mt khúc quanh lch s, ci b đi nhng gì bt hnh cho đất nước ca thi quân ch trước đó, cũng như kế đến là chế độ độc tài phi nhân Phát Xít ca Mussolini.

Chế độ độc tài phi nhân đó, chúng ta còn có được du vết điu 1, s 3, đạo lut 1926, theo đó thì

"Chính Quyn có quyn ra ch th để định chế t chc và hot động ca các nn Hành Chánh Quc Gia, thiết định nhân s cho các cơ cu đó, cũng như thiết định các cơ quan và t chc công quyn".

Nói mt cách tng quát, Chính Quyn có toàn quyn t chc và điu hành các cơ quan công quyn, thiết định nhân sđường li hot động.

Và như vy viết lên nhng gì các v son tho Hiến Pháp đã viết điu 97, đon 1, "dành quyn hn chế cho lut pháp", là các v có ý viết lên để dành li phn đất mà Quc Hi đã b đảng Phát Xít ca Mussolini trut hu, và Quc Gia Ý b chn vùi trong chế độ độc tài (1926-1945).

Ðó là nhng gì chúng ta còn đọc li được trong các tài liu ca y Ban Nghiêng Cu Lp Hiến trong thi son tho Hiến Pháp 1947 (Commissione per la Riforma dell'Amministrazione. La legge generale sulla pubblica amministrazione, 87s).

Nhưng "dành quyn hn chế cho lut pháp", dành li quyn định chế t chc các công s cho Quc Hi, k c "dành quyn hn chế tăng cường đối vi lut pháp", có phi ch đích ca các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc là t nay loi tr hn Chính Quyn ra khi lãnh vc thiết định cách t chc các công s không?

a) Cách gii thích hn hp.

Trước quá kh đại ha ca nn độc tài Phát Xít đem đến cho đất nước, người đọc d có khuynh hướng đọc điu 97, đon 1 ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc như là bn tuyên án để dt đim Phát Xít và nhng gì liên h.

Bi đó không ít hc gi cho rng điu khon ca Hiến Pháp đang được đề cp là mt khúc quanh tuyt đối, dt đim cách hành x ca Phát Xít (Cantucci Michele, La pubblica amministrazione, in Commentario sistematico della Costituzione italiana, P. Calamandrei Piero e A. Levi (a cura di), II, 155).

Chính Quyn qua các đinh chế, ngh quyết, pháp lnh, pháp lut gì gì đi na, cũng không còn có được mt quyn lc nào để xác định th thc t chc công quyn (Zanobini, La potestà regolamentare e le norme della Costituzione, in Riv. trim.dir.pubbl., 1951).

Như vy, theo quan nim ca các hc gi được đề cp, k t nay, vi phương thc "dành quyn hn chế cho lut pháp" ca điu 97 đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, quyn son tho các đạo lut v t chc và hot động công s là "dành quyn tuyt đối cho Quc Hi".

Bt c hành động nào ca Chinh Quyn, liên h đến lãnh vc được đề cp, hành động khác vi lut l ca Quc Hi đều được coi là bt chính.

b) Cách gii thích tương đối.

Mt vài hc gi khác có li gii thích co gin hơn, theo đó thì các cách t chc qua ngh định, pháp lnh, điu l, ni quy ca Chính Ph có th chp nhn được, min là nhng th thc hành x đó để t chc và điu hành phi được hiu như là các phương thc áp dng và b túc đối vi các ch th lut pháp ca Quc Hi, ngoi tr nhng lãnh vc chuyên môn độc lp (lãnh vc quân s, chng hn) hay được lut pháp y thác cho (Crisafulli, Lezioni di diritto costituzionale, II, 5 ed., Cedam, Padova 1985, 113s).

Bn phn "thc thi" (esecutivo) ca các điu l, ngh định ca Chính Ph, đối vi lut pháp ca Quc Hi, không th ch hiu theo nghĩa hp, mà còn phi hiu theo c nghĩa áp dng và b túc các nguyên tc tiên khi được lut pháp hay Hiến Pháp tuyên b, như mi tương quan gia lut l Quc Gia và lut l ca các Vùng hay Cng Ðng Ða Phương (Sandulli Aldo Maria, La potestà regolamentare nell'ordine vigente, Foro it., 1982, IV, 62s).

Nhưng dù có gii thích co gin đi na, quyn t chc công s ca Chính Quyn cũng phi được hiu là quyn "thoát xut" (derivato) t lut pháp, "theo ch th ca lut pháp", ch không phi là quyn "khi thy" (originale), như trong quan nim quân ch hay quan nim ca thi Phát Xít (hay c theo quan nim ca thi Ðng và Nhà Nước).

Mi tương quan duy nht gia lut pháp và các điu l, ngh định ca Chính Quyn, được các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc xác nhn khi các v viết ra điu 97, đon 1 đang bàn, là mi tương quan theo h thng giai cp, đặt định chế t chc công sở tùy thuc vào lut pháp ca Quc Hi, lut pháp din t thành các điu khon lut, lý tưởng và mc đích đã được ghi trên Hiến Pháp.

Nhãn quan ca li gii thích tương đối cho phép chúng ta quan nim được lut pháp ca Quc Hi là nhng điu khon lut din t các nguyên tc căn bn bt buc ca Hiến Pháp và các điu l, ngh định ca Chính Ph là nhng điu khon lut để áp dng và b túc nhng nguyên tc được tuyên b mt cách tng quát.

Vi quan nim va k chúng ta thy được lut pháp ca Quc Hi và điu l, ngh định ca Chính Ph là nhng "phương thc hp tác" x dng quyn lc Quc Gia ngay c trên cùng mt đối tượng, t chc các cơ quan công quyn, vi các chính hướng khác nhau và nhng bc thang áp dng khác nhau, tương t như t chc y tế trên bình din toàn quc và t chc bnh vin, các trm cu thương, bác sĩ ti các khu ph cho gia đình lãnh vc địa phương.

Mi tương quan và s hp tác ca các phn t trong h thng không th nào được thiết định trên nguyên tc và theo lý thuyết được, mà phi giao li cho các cơ quan liên h chun định, thế nào cho thm quyn tm mc ny không dm chân lên quyn hn ca t chc kia, và tt nht được thiết định theo nguyên tc "ph túc h tương" (sussidiarietà) (Paolo Carretti Paolo, id., 15-16).

Qua c hai phương thc gii thích, "dành quyn hn chế tuyt đối cũng như tương đối" chúng ta không có được mt lý chng nào cho phép gii thích các ngh định, sc lut, sc lnh, điu l được Chính Quyn đưa ra để t chc và điu hành cơ quan công quyn hay công s là nhng điu khon có hiu lc "độc lp" vi pháp lut do Quc Hi "chun y hay bác b", mà điu 97, đon 1 nêu lên bng cách tuyên b "các công s được t chc theo ch th ca lut pháp...".

Bi vì đó là quan nim mi m, được Hiến Pháp tuyên b, làm cách mng để "lt đổ" cách t chc và hành quyn ca chế độ Phát Xít.

Không chp nhn cho lut l ca Chính Ph đưa ra để t chc và điu hành công quyn ca Chính Ph độc lp đối vi lut pháp ca Quc Hi, cho thy các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc có ý áp dng tiêu chun phân chia rõ rt lãnh vc ca hai ngun quyn lc Quc Gia.

Tuy nhiên, mc du là hai lãnh vc được phân chia rõ rt, nhưng dng ý ca các v không phi là phân chia để tách bit cho bng phân chia để cùng nhau cng tác, theo nhng gì Hiến Pháp đã tin định, cng tác để thc thi nhng nguyên tc và tôn trng nhng giá tr nhân bn được Hiến Pháp đứng ra bo đảm (Cerretti Paolo, id., 22-23).

Ðiu va k có th gii thích rõ hơn rng Hiến Pháp quy trách cho Quc Hi son tho, chun y lut pháp liên quan đến tm mc quan nim tiên khi v nhng gì Hiến Pháp tuyên b "...bo đảm hiu lc tt đẹp và không thiên v bè phái ".

Quan nim tiên khi đó cũng sđịnh chun được áp dng khi cn để kim soát các quyn và li thú liên h đối vi các nguyên tc và các cơ s công quyn liên h.

Như vy, "dành quyn hn chế cho lut pháp", ca điu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc tuyt đối hay tương đối?

- tuyt đối, đối vi nhng giá tr nn tng ca con người (quyn bình đẳng (Ðiu 3, đon 1), quyn con người được tôn trng (Ðiu 2), th chế dân ch (Ðiu 1, Hiến Pháp 1947 Ý Quc),

- tương đối, đối vi nhng vn đề có liên quan đến lut l bình din thp hơn, thuc quyn hn chính hướng ca các cơ quan khác vi Quc Hi

T ngày thành lp th chế Cng Hoà trên đất nước, tuyên b Hiến Pháp năm 1947, mt đôi khi Vin Bo Hiến can thip để gii quyết vn đề "dành quyn hn chế tuyt đối hay tương đối" ca điu 97, đon 1 Hiến Pháp đang bàn.

Theo Vin Bo Hiến, thì nhng gì điu 97, đon 1 Hiến Pháp tuyên b có ý "dành quyn hn chế tương đối ", bi vì điu khon ca Hiến Pháp:

"...không cm cn bt c mt lut l nào khác vi lut pháp, cũng như không cm Chính Quyn cu xét các lut l ph thuc có hiu lc b túc" (Corte Cost., sent n.4 del 1962, in Giur. cost. 1962, 31s).

Và nhng năm sau đó Hi Ðng Tham Vn Quc Gia (Consiglio di Stato) lên tiếng xác định v cách cho phép ca Vin Bo Hiến va k:

"...min là trong các trường hp đó, có nhng đạo lut tin liu các tiêu chun và định hướng thích hp, gii hn trong mt hay các lãnh vc xác định phương, cách hành x các quyn lc th yếu b túc và các mc đích cn đạt được" (Cons. di Stato, sez IV, 21.10.1969, n. 517).

Duyt xét chung các ch th ca Vin Bo Hiến và Hi Ðng Tham Vn Quc Gia v vn đề Chính Quyn hành x quyn t chc v điu các cơ quan công quyn, chúng ta có th hiu được ch th ca điu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc như sau:

"vic thiết định các vn đề căn bn ca vic t chc và hành x cơ quan công quyn phi được lut pháp xác định, để có th bo đảm được hiu lc tt đẹp và tránh đi cách hành x bè phái thiên v ca các công s".

Ðiu va k có nghĩa là "đối vi nhng vn đề căn bn ca vic t chc và hành x công s hay cơ quan công quyn", hay đúng hơn đối vi k lut ti thiu liên h ca vn đề, lut pháp không th vng bóng được.

Nói cách khác, các xác quyết ca Vin Bo Hiến bt buc Quc Hi, khi quyết định thiết lp mt công s (hay cơ quan công quyn), phi đứng ra cung cp các ch th cho cơ quan đó v

- nhân s cn thiết,

- xác định định chế t chc và hot động,

- các chc v liên h đến phn v (Corte Cost., sent. 14 del 1962, in Giur. cost. 1962, 146s).

Quc Hi b bt buc phi thành lp nhng điu khon lut, nếu là để thiết lp môt công s có liên h đối ngoi, liên h ra bên ngoài ni b ca cơ quan đang bàn, tr khi "cơ quan hành chánh thuc h được lut pháp cho phép có thm quyn thiết định các hot động ca chính cơ quan đó" (Corte Cost., sent. n. 221 del 1976, in giur. cost. 1976, 1389s).

- Ngoài ra Quc Hi cũng b bt buc phi thiết định bng lut pháp th chế lương bng (Corte Cost. sent. n. 161 del 1962, 1402s).

- Quc Hi cũng phi thiết định bng lut pháp "phn v ca các cơ cu trong t chc, thi gian đảm nhim chc vđịa v ca h" (Corte Cost., sent. 221 del 1976, in Giur. cost. 1988, 3299s).

Nói tóm li, dù vi phương thc "dành quyn hn chế tuyt đối cho lut pháp", "dành quyn hn chế tương đối cho lut pháp", dù qua nhng phán quyết ca Vin Bo Hiến hay ca Hi Ðng Tham Vn Quc Gia, chúng ta thy được ý nghĩa ca đạo lut Hiến Pháp 97, đon 1 vn không thay đổi, vn có gi hiu lc ti thiếu phi có ca lut pháp để bo v và to điu kin thăng tiến con người và thăng tiến xã hi.

Bi lẽ "các công s được t chc theo ch th ca lut pháp...", để bo v và to điu kin thích nghi, để

- "...mi cá nhân trin n hoàn ho con người ca mình và tham d mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 3 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

C- Nhưng con người trong t chc Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu, v phương din lut pháp, liên quan đến vic t chc và hành x công quyn, được bo v bn thân mình và bo đảm cho có điu kin thun li để thăng tiến chính mình và thăng tiến xã hi, không phi ch có vy.

Nói cách khác, Hiến Pháp Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu không ch khoáng trng cho Quc Hi "lp pháp", "chun y hay bác b" lut pháp mt mình.

Mussolini và Hitler cũng đã qua Quc Hi "lp pháp", "chun y hay bác b" mà có nhng đạo lut, để áp dng lên đầu lên c dân Ý và dân Ðc, đối x vi con người như súc vt tùy h "...theo các ch th ca lut pháp", vi hàng chc triu người b th tiêu trong các lò sát sinh và dưới m chôn tp th.

Và chc "Ðng và Nhà Nước mình" cũng luôn luôn có dưới tay Quc Hi "trung vi Ðng hiếu vi dân", được thành lp theo th thc "đảng c dân bu", đểđược lut pháp hành x tha h t tung t tác, đối vi thn dân súc vt, nô l, cướp ca, cướp nhà, cướp đất, xut khu lao động nô l và bán ph n và các em gái v thành niên làm nô l tình dc cho các nước láng ging, mà không ai dám hé môi, k c nhng ai có trách nhim luân lý, tôn giáo.

Kinh nghim va qua ca Mussolini và Hitler đã khiến dân Ý và dân Ðc, tin tưởng thì vn tin tưởng vào Quc Hi, cơ quan dân c và là tiếng nói ca dân, nhưng không còn ngây thơ, di kh khoáng trng mi vic vào "theo ch th ca lut pháp", "theo lut pháp ch định", "theo lut l hin hành", giao mi vic cho lut pháp Quc Hi quyết định: nếu chng may Quc Hi ch là kết qu ca "đảng c dân bu" như Quc Hi ca "Ðng và Nhà nước mình" thì sao?

Bi đó ngoài ra vic đặt mi tin tưởng vào th chế "Quc Gia Pháp Tr", "...theo ch th ca lut pháp", Hiến Pháp ca h cũng giao quyn lp pháp, "chun hay bác b" lut pháp cho nhiu ch th khác nhau, k c các t chc xã hi trung gian, và các Cng Ðng Ða Phương (cfr DÂN CH TRONG VAI TRÒ HIN ÐNH CNG ÐNG ÐA PHƯƠNG).

Bi đó, nếu Cng Hoà Liên Bang Ðc định nghĩa th chế Quc Gia ca mình:

- "Cng Hoà Liên Bang Ðc là mt Quc Gia Liên Bang, Dân Ch và Xã Hi" (Ðiu 20, đon 1 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc), thì Ý Quc định nghĩa th chế và xác định thành phn lp pháp ca h ngay nhng điu khon đầu tiên:

- "Nn Cng Hoà duy nht và bt kh phân, nhn biết và phát huy các nn t lp địa phương, thc hin trong các ngành phc v ca Quc Gia phương thc tn quyn hành chánh rng rãi hết sc có th; thích nghi các nguyên tc và phương thc lp pháp ca mình đáp ng li các nhu cu t lp và tn quyn" (Ðiu 5, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Và cũng t định nghĩa th chế Liên Bang trên, Hiến Pháp Cng Hoà Liên Bang Ðc xác nhn trong th chế Liên Bang ca mình, các Tiu Bang (hay dân chúng địa phương) có quyn tham d vào tiến trình lp pháp ca Quc Hi.

Không phi ch có H Vin (Bundestag) mi có quyn lp pháp, "chun y hay bác b" lut pháp cách nào tùy h, mà lut pháp phi được s biu quyết đồng thun ca c Thượng Vin (Bundesrat), gm thành viên Chính Quyn các Tiu Bang (Laender) gi đến:

- "Qua Thượng Vin, các Tiu Bang cng tác vào tiến trình lp pháp và qun tr Liên Bang" (Ðiu 50, Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

Quyn tham d ca các Tiu Bang vào tiến trình lp pháp Quc Gia như va k, được Hiến Pháp xác nhn là mt quyn c định, bt di dch mà Cng Hoà Liên Bang Ðc quyết định bo v vi bt c giá nào, vì là phương tin để bo v Th Chế Nhân Bn và Dân Ch ca Quc Gia:

- "Không th chp nhn bt c mt s sa đổi nào đối vi Hiến Pháp (Grundgesetz, Lut L Nn Tng) ny, có liên quan đến mi tương quan gia Liên Bang (Bund) và các Tiu Bang (Laender), nhtđến s tham d ca các Tiu Bang vào tiến trình lp pháp hay đến các nguyên tc được tuyên b điu 1 và điu 20" (Ðiu 79, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

Cũng vy sau khi nêu lên nhng ch th khác nhau, k c Cng Ðng Ða Phương hàm cha trong tiến trình lp pháp và hành x quyn lc Quc Gia địa phương hay lãnh vc liên h, Hiến Pháp 1947 Ý Quc lit kê ra quyn các ch th va k.

- Trước hết là quyn đề xướng lut pháp Quc Gia:

* "Quyn đề xướng lut pháp Quc Gia thuc v Chính Quyn, mi thành viên ca Lưỡng Vin Quc Hi, các cơ quan và t chc được Lut Hiến Pháp quy trách cho".

Dân chúng hành x quyn đề xướng lut pháp qua s yêu cu ca ít nht 50.000 c tri, bng mt d án lut được viết thành điu khon" (Ðiu 71, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

- Kế đến là quyn lp pháp ca Hi Ðng Vùng:

* "Hi Ðng Vùng hành x quyn lp pháp, thiết định quy chế được giao cho địa phương và các vai trò khác được Hiến Pháp và lut pháp quy định cho" (Ðiu 121, id.).

- Và ri dân chúng địa phương hay Cng Ðng Ða Phương cũng được Hiến Pháp giao cho quyn đề xướng trưng cu dân ý bãi b (referendum abbrogativo) các đạo lut mà mình cho là không chính đáng, hp vi cuc sng con người:

* "Trưng cu dân ý để bãi b toàn din hay mt phn lut pháp hoc để xác nhn hiu lc pháp định, s được đề xướng khi có 50.000 c tri hoc 5 Cng Ðng Ða Phương Vùng yêu cu" (Ðiu 75, id.).

Qua nhng gì va k, chúng ta thy được tinh thn bo v và to phương tin thun li để "thăng tiến con người và thăng tiến xã hi" ca các Hiến Pháp Tây Âu, đặc bit là hai Hiến Pháp Cng Hoà Liên Bang Ðc và Ý Quc mà người viết được hc hi, có thi gian làm vic nên có được nhiu hiu biết hơn.

Ðc bit trên phương din t chc cũng như điu hành công s để phc v con người "... có hiu lc và không bè phái thiên v" (Ðiu 97, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc), các Hiến Pháp va k không ch đặt tin tưởng và khoán trng cho Quc Hi, cơ quan lp pháp do dân bu để "làm ra lut", mà còn giao cho các ch th khác nhau, k c Cng Ðng Ða Phương và đoàn th dân chúng quyn

- đề tho d án,

- kim soát

- và trưng cu dân ý bãi b các đạo lut không thích hp nếu cn.

Th chế Nhân Bn và Dân Ch là vy.

Là Th Chế mà chúng ta phi xăn tay áo tin liu các phương thc bo v mi có và bo đảm được lâu bn.

Nhân Bn và Dân Ch không phi ch là cách "sng yêu thương, hoà hp hoà gii, không xương sng", để cho k ác ai mun đánh thì đánh, mà là cách sng chính đáng và tin liu các phương thc chính đáng để bo v, hay "Dân Ch T Bo V" (Streibardemokratie), nói như người Ðc:

- "Không th chp nhn bt c mt s sa đổi nào đối vi Hiến Pháp ny, có liên quan đến...các nguyên tc được tuyên b điu 1 và điu 20" (Ðiu 79, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

"Các công s được t chc theo ch th ca lut pháp", như va được trình bày, có th cũng là bài hc cho nhng ai có tâm huyết đem li th chế Nhân Bn và Dân Ch cho dân tc Vit Nam.

 

=END=

 

6- Ði Sng Quanh Ta

 

- Xoá ký c được không?

 

Minh Trang sưu tm

 (VNN)

 

Nhóm nghiên cu thuc trường đại hc New York dn đầu là nhà thn kinh hc Joseph LeDoux là nhng nhà khoa hc đầu tiên công b có th xoá được ký c. Thc hin đối vi chut, nhóm ca LeDoux làm cho nhng con chut thí nghim s tiếng còi bng cách mi khi phát tiếng còi thì đồng thi chích đin chúng. Sau đó LeDoux cho mt na s chut ung loi thuc U0126, được xem là có kh năng tác động đến khu vc lưu trc não, sau đó phát li tiếng còi mà không chích đin chúng.

Mt ngày sau, khi LeDoux phát âm thanh vi c hai nhóm chut, nhng con nào không được chích thuc vn s tiếng còi, nhưng nhng con được chích thuc hoàn toàn không h s hãi, vì tiếng còi này chúng được nghe li sau khi đã chu nh hưởng ca thuc U0126.

Làm thế nào U0126 có tác dng như vy, người ta vn chưa hiu, nhưng rõ ràng nó đã ngăn chn s tng hp proteine xây dng mi liên kết gia neuron thn kinh và thiết lp ký c. Kh năng xoá ký c chính là vào thi đim khôi phc ký c, vì đây là lúc mà ký c được cp nht và n định dài hn. LeDoux nói: "Ch nhng ký c nào đang được kích hot mi có th tác động được".

Dược phm U0126 có th s có tác dng giúp đỡ con người gp phi nhng vết thương ký c. Mt lot nghiên cu trên cơ th người đang được tiến hành và th nghim vi propranolol, mt loi dược phm có kh năng ngăn chn quá trình chuyn ti neuron thn kinh giúp làm cho ký c bn vng, nhưng công vic ca LeDoux cho thy mt tim năng to ln hơn: "Bn có th gim được tác động lên ký c ca con người thông qua PTSD. Nhưng tin tt lành là chúng ta không th nào xoá được toàn bc".

 

***

 

Mn rp có hi và mn rp có ích

 

Vào đầu năm nay, các nhà vi trùng hc đã chng minh được rng nhiu loi vi trùng trong mn rp có liên quan đến chng bnh Alzheimer. Nhưng gi đây h cũng va công b mt s loi vi trùng có ích trong mn rp. Nhà nghiên cu min dch Herbert Virgin t đại hc y khoa Washington đã đi đến rt gn nhng bng chng v s truyn nhim ca hai thành viên khác trong dòng h vi trùng mn là - Epstein - Barr, vn gây ra chng đơn hch, và mt loi vi trùng tương đối vô hi là Cytomegalovirus vô hi - kh năng bo v con người tránh b nhim khun.

Virgin cho chut thí nghim nhim phi hai dòng vi khun nói trên, sau đó cho chúng tiếp cn vi hai loi vi khun khác là Listeria monocytogenes, gây ri lon tiêu hoá, và Yersinia pestis gây dch hch. C hai loi vi khun này đủ sc giết chết nhng con chut dù được hay không được tiêm vi khun mn rp. Thế nhưng nhng con chut thí nghim được tiếp xúc vi 2 loi vi khun tích cc - nhưng không phát triu chng - li vượt qua được thí nghim này. Và nếu vic sng sót vn chưa chng minh được kh năng phòng v thì Virgin cũng nhn thy s lượng vi khun gim đi rt nhiu.

Ti sao như vy? Virgin tin rng vic tiếp xúc vi vi khun tích cc giúp cho cơ th to ra kháng th tt hơn. Virgin nói: "Chúng ta cn xem xét loi vi khun này dưới dng cng sinh hơn là ký sinh. Nhưng tôi không đề ngh mi người th vì chúng tôi chưa tìm được ích li gì khi con người nhim các loi vi trùng nói trên vì chúng có th gây l loét"

 

***

 

Li ích khi ăn cà chua

 

Nếu bn xem vic ăn cà chua là mt cách để va ngăn nga ung thư va ngon ming thì công trình nghiên cu mi đây có th làm cho bn vô cùng kinh ngc.

Lycopene, mt hp cht tìm thy trong cà chua vn được xem như hàng rào bo v chng ung thư, nht là ung thư tuyến tin lit. Công trình nghiên cu này nhn thy t l lycopene cao trong máu li không liên quan gì đến nguy cơ mc bnh ung thư tuyến tin lit.

Ðiu này khiến cho bn phi băn khoăn v công trình tiêu th cà chua ca mình. Dù nghiên cu này ch đặt ra mt vài câu hi thú v, nhưng điu quan trng nht là chúng ta s không th thay đổi khu v sau mt vài công trình nghiên cu. Chế độ ăn ung tt nht là trong ba ăn nên dùng nhiu loi trái cây rau xanh, trong đó có c cà chua.

Trong các phòng thí nghim, lycopene được xem như mt loi vũ khí có hiu qu chng li ung thư. Thuc nhóm hoá hc carotenoid phytochemicals (có liên quan vi beta-carotene), lycopene dường như đủ kh năng bo v DNA ca chúng ta vi kh năng chng oxi hoá mnh m và kh năng kích thích men làm bt hot các cht gây ung thư trước khi chúng phát bnh.

Lycopene có trong cà chua và các loi rau xanh màu đỏ như nho đỏ và nho hng, qu guava hay dưa hu. Nhưng cà chua được xem là ngun cung cp lycopene nhiu nht và cũng được người dân Hoa K tiêu th nhiu nht, và khi đánh giá lượng lycopene tiêu th thì cũng đồng nghĩa vi lượng cà chua được tiêu th.

Trong cuc nghiên cu v lượng lycopene và cà chua mà người ta tiêu th, nhiu kết qu cho thy có mi liên h gia t l tiêu th và nguy cơ mc chng ung thư gim đi. Khi phân tích 21 kết qu nghiên cu, t l người ăn nhiu cà chua gim được 11 phn trăm nguy cơ mc chng ung thư nam gii và 19 phn trăm n gii.(Cơ th chúng ta rt d khai thác lycopene t cà chua). Vài công trình nghiên cu nh khác cũng cho thy ăn cà chua làm chm quá trình phát bnh bnh nhân.

 

Nhng vn đề mi

Sau đó vào năm 2006, trung tâm nghiên cu ung thư phi, tuyến tin lit, rut kết và bung trng (PLCO) đặt ra nhiu vn đề mi. Gn 30000 người là nam gii đánh giá t l tiêu th 25 món ăn có cà chua ca mi người. Sau tám năm, 20 phn trăm nhng người ăn nhiu cà chua và tiêu th nhiu lycopene đã gim rõ rt nguy cơ mc chng ung thư tuyến tin lit.

Do vic hp th lycopene d dàng t cà chua nu chín, các nhà nghiên cu đang xem xét vic đánh giá t l lycopene trong máu có liên quan đến kh năng ngăn nga ung thư hay không. Nhưng theo mt công trình nghiên cu vào tháng năm, không có mi liên kết quan trng nào gia t l lycopene trong máu và vic gim nguy cơ ung thư.

Nhng người tham gia công trình nghiên cu ca PLCO có mt đặc đim quan trng: trung bình h ăn t tám đến chín món ăn có rau qu mi ngày.

Theo mt báo cáo vào năm 2007 ca t chc kim soát ngăn nga dch bnh, ch có 22 phn trăm nam gii ăn t ba món ăn có rau qu tr lên mi ngày, 29 phn trăm ăn t 2 món trái cây tr lên.

Ðiu này cho thy khi t l rau qu tiêu th đạt mc đề ngh, nh hưởng ca hoá cht hay thc ăn quan trng hơn? Các công trình nghiên cu khoa hc không ch gii thiu nhiu tác động tích cc t cà chua ngoài lycopene, h còn nói đến mi liên h tương h gia cà chua và các loi rau xanh khác như ci hoa.

PLCO cũng b sung nhiu thông tin quan trng trong vic hiu rõ và ngăn nga ung thư. Cùng lúc này, vic b sung cà chua vào ba ăn có nhiu tác dng, k c tho mãn khu v cũng như b sung nhiu cht dinh dưỡng. Tuy nhiên không ch có lycopene - cũng như không phi mt loi hp cht hoá hc hay mt món ăn duy nht nào - có th bo v chúng ta hu hiu bng mt chế độ ăn ung đúng mc.

 

***

 

Làm thế nào để ng mi đêm 4 gi

 

Mt gic ng tt không kéo dài quá lâu. Các nhà khoa hc s sm tìm ra cách gim 8 gi ng mi ngày xung còn ba hay bn gi bng mt phép màu ca h.

Ðây là k thut kích thích t tính có s dng mt cun dây đin t phát xung tác động lên não, kích hot năng lượng t tính. Tuy theo v trí tác động và nhp độ xung, TMS có th thc hin được nhiu vic. Nó có th làm cho ngón tay cái co li, to o tưởng tia chp, điu tr chng trm cm. Nhà thn kinh hc Giulio Tononi thuc trường đại hc Wisconsin đang tìm cách kim tra xem TMS có tác động đến gic ng hay không.

Làm vic vi mt nhóm gm 6 người đàn ông, Tononi và các thành viên ca nhóm xác định mt đim trên s để kích thích xung não và to gic ng sâu. Dù nhng người tình nguyn ch ng vài phút, không đủ để h đưa ra kết lun ch quan v gic ng - nhưng các công trình nghiên cu trước đây cho thy TMS khi s dng vi tn s và v trí xác định s có kh năng ci thin ký c. Thm chí theo Tononi còn hp dn hơn: "Bn có th ng ít hơn".

Gic ng đin t đang còn phi đi mt con đường dài, gia m dây nh, đin cc, Tononi nói: "Rõ ràng đây không phi là loi máy có th dùng ph biến ti nhà, thc ra thì cũng khó có th làm cho người ta ng khi thc hin kích thích t tính".

 

***

 

Nhai chewing gum sau khi ăn s giúp ngăn chn chng chua

 

Có rt nhiu cách để ngăn chn chng chua này nhưng đều không được chng minh. Ðây là tình trng dung dch tiêu hoá đi ngược t d dày lên thc qun theo quá trình gii phóng hơi. Khi các nhà khoa hc tìm hiu xem có th ngăn chn vic này bng cách nhai chewing gum hay không, h gi thiết là không. Thay vào đó h cho rng nước bt t vic nhai chewing gum mi có tác dng đẩy cht lng này tr li d dày.

Trong công trình nghiên cu công b trên tp chí The Journal of Dental Research vào năm 2005, các nhà nghiên cu yêu cu h ăn nhng ba ăn kích thích chua và sau đó đề ngh vài người ngu nhiên nhai chewing gum trong 30 phút. T l acid trong d dày sau ba ăn gim đi đáng k khi h nhai chewing gum.

Mt nghiên cu tương t vào năm 2001 so sánh vic nhai chewing gum sau ba đim tâm thnh son ca nhng người mc chng chua và nhng người không. Người ta nhn thy li ích ca vic nhai chewing gum s ngăn chn tình trng chua này trong ba gi và có hiu qu rõ rt.

Mt cách khác là s dng chewing gum kháng acid. Trong cuc nghiên cu vào năm 2002 do các nhà khoa hc thuc t chc phi li nhun Oklahoma Foundation, nghiên cu quá trình tiêu hoá, h thy loi chewing gum kháng acid có hiu qu hơn so vi các loi thuc viên nhai.

Tóm li, khoa hc cho thy nhai chewing gum sau khi ăn có th gim chua.

 

=END=

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Tính Trước Mi Ngon

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Kh Tú là con gái rượu ca Tng Khang, đang làm quan huyn Lũng Tây, rt được Khang yêu chiu thương mến. Mt hôm, Tú thy trong người hơi oi, bèn cho gi Thúy Liu là n t thân tín đến mà nói rng:

- Trên đời này không có gì vĩnh vin. Ngay c tình cha con cũng có ngày... như cánh vc bay, mà ta c ru rú trong dinh đếm ngày xuân rơi rng. Chng ung lm ư?

Thúy Liu đưa móng tay lên cn cn vài cái, ri cn trng đáp:

- Tiu thư là cành vàng lá ngc. Mun mưa có mưa. Mun nng có nng, mà buông ging th than. Thit khiến cho h nhân phi ôm đầu thc mc!

Tú ngp ngng mt chút, ri nh ging nói:

- Gn tết Trung thu, ta mun ra ngoi thành để đổi gió. Có đặng hay chăng?

Thúy Liu t nào ti gi c quanh qun trong dinh, nay bng dưng thy chân tri rng m, bèn cao hng nói:

- Rng bơi nước cn thì ung phí tài năng. Thit là đúng lm.

Thúy Liu dù là phn nô tài, nhưng trong lòng Kh Tú thường coi như bn, nên khi thy Thúy Liu biu l s đồng tình, lin ánh mt rc sáng lên, sng khoái nói:

- Tr không xông pha v già ân hn. Ta không mun ân hn. Vy ngươi hãy chun b ít kim ngân để ngày mai chơi ti.

Lúc ra khi ca thành, Tú cm thy trong lòng hết mc hân hoan, lin bô bô nói:

- Cháo bui sáng. Lu bui trưa. Ð bin bui chiu. Ăn như thế mi đáng mt tiu thư, con nhà quan ln.

Ri thy trò kéo nhau đến Hi Ký Mì Gia ăn cháo. Gp lúc mi người trong quán đang chăm chú nghe mt lão niên k chuyn, nên chng ai để ý có hai thc khách mi vào. Lúc an v đã xong, Liu cht chm qua nói:

- Lão này k chuyn Tam quc. Lúc Lưu B qua Ðông Ngô cưới v. Khúc này hp dn. Ch tiếc người k chuyn hng... ngon, nên s thú v cũng mt gn phân na.

Tú gt gt my cái ri cười xòa đáp:

- Ngươi m mt ra mà coi, th hi: Ðã được my n nhân trong bui sáng này? Thì cn chi phi... ngon này ngon n. Ngươi bp chp khéo lo. Thit là không đúng!

Ri bình tâm ăn cháo. Bt cht nghe lão niên cao ging nói rng:

- đời, nếu chết vì thuc độc, thì trong muôn người may ra mi có mt người. Ch chết vì ăn không ngi ri, thì nhiu như lá rng mùa thu. Ngay như Lưu B, mang mt hoài bão to ln như vy, nhưng khi r tn Ðông Ngô, thì mi hào khí cơ h bay láng. Bi không lo không làm, nên thân th yếu đi, tâm trí li tàn, khiến lòng vì nước vì non c theo sóng mt ca giai nhân mà tuôn trào ra bin...

Ðon, ngng li, đảo mt nhìn mt vòng, ri hào sng nói tiếp:

- Xe đi trên mt đất, đến ch gà, thường được chc chn hơn ch phng phiu. Thuyn đi trên mt nước, đến ch thác ghnh, thường được vng hơn đi gia dòng sông lnh, là c làm sao? Là bi biết khó khăn mà gìn gi, thì s được yên. Cm bng như khinh thường xem nh - thì ngày đó sang năm - s là ngày... gi.

Kh Tú, có l xut hành vào gi sát ch, nên gp ngay lão này, khiến ăn tô cháo cũng bt phn ngon ming, lin quay qua Thúy Liu, bc tc nói:

- Con người ta ch mnh ming khi bên ngoài. Chng khi vào cuc thì nhiu khi còn t hơn điu mình va chê trách. Ta ch ly làm l, là người đàn ông này, nói chuyn kiu... lung linh, mà sao thế nhân li th người nghe như thế?

Thúy Liu gt gt my cái, ri nh ging đáp: "Tôn ch ca tiu thư là... gp đâu xâu đó. Gi phi tính sao?"

Kh Tú trn mt đáp:

- Hết tô này mi tính chuyn... tương lai. Ch đang đói mn răng mà tính!

Ri cúi xung mà lùa cho l. Lúc va mi ăn xong, cht nghe lão niên ào ào nói tiếp:

- Người đời thường sng v nhng khi lo lng, cơ kh, mà chết vì nhng lúc sung sướng, yên hàn. L y rt rõ mà người đời không biết s, là bi không chu xét đến nơi. Vy th hi: Nhng lúc thư nhàn. Vì đâu mà chí khí suy kém? Vì đâu mà đời mình hư hng? Vì đâu mà nát vi c cây? Ch là vì ăn không ngi ri mà ra c.

Ri hùng dũng đứng lên, đạp mt chân lên ghế mà nói rng:

- S ăn không ngi ri qu là cái ca ca điu ác. Ca y. Người gii vào lúc đi ra thì d. Người tnh vào đến lúc ra thì mê. Người đang yêu vào lúc đi ra s cn vơi lòng chung thy.

Bá tánh ngi trong quán, được đim tâm bng nhng li như vy, khiến trong lòng khoái trá, nên v tay rào rào như gió git phong ba. Cht có tiếng n lưu nói:

- Truyn đạt kinh nghim mà ging như chơi... bài ba lá. Tráo hoài mn răng mà hc?

Quán đang n ào là vy, bt cht nín khe. C trăm đôi mt đổ dn vô cô gái. Chưa kp phn ng gì, bng nghe cô gái t t nói tiếp:

- Ðt hơi thì ngh. Ðt bóng thì dng. Hà c chi phi tán tào lao như thế?

Lúc y, lão niên mi tn tình quan sát, thì thy trước mt mình mt n lưu, tui như con cháu trong nhà, bèn chm rãi nói:

- Tóc lão phu đã nhiu si bc, mà cô nương li chê kinh nghim ca lão phu như... bài ba lá, là c làm sao?

Kh Tú ln tiếng đáp:

- Cái hèn mn và vĩ đại ca mt người nm trong nhng vic h làm. Ch không phi nhng gì h nói cho người khác biết. Còn tóc ca lão nhiu si bc, ch là du hiu ca thi gian. Ch tuyt nhiên chng có ý nghĩa gì hết c.

Trăm con mt. Hết nhìn bên này li chy đến bên kia, khiến lão niên rúng động tâm can mà bo d rng:

- Tranh lun vi đàn bà. Thng thì thiên h li cười chê, cho mình thiếu tế nh. Còn thua thì hng biết du mt đi đâu, cho hết đời sut kiếp. Ðã vy... con này li còn nh, mà ta li đôi co, thì tan tác đã ch ngay trước mt.

Ri t nh vi thân:

- Càng nn ná thì càng b bc. Chy là tt nht.

Nghĩ vy, bèn tng hng mt cái, ri nói rng:

- Nhng điu ta nói sai ch nào? Cô có th vì lòng... hiếu sanh mà phân gii được chăng?

Khđưa tay vut nh tóc mai, ri bình tĩnh đáp:

- Ðã là người lái xe. Nào được my ai thích đi đường gà? Bi l, đường xu thì xe c mau hư, mà mt khi mau hư thì dù có gìn gi bao nhiêu cũng chng bao gi ti đích. Còn đường phng thì va lái va nghe nhc, hưởng th cnh thiên nhiên, mà không cn phi nht mc để tâm vn ngon lành chc chn. Ri ông li bo: "Thuyn đi trên ghnh thác thường được vng vàng hơn đi gia dòng sông...". Cái này mi tm by. Ch là trong đời ca ông chưa h thy được cái hung bo ca thác thế nào, nên mi tương ba ra như thế. Ta ch s, thuyn ông chưa kp đến chân, thì dòng thác kia đã giúp ông... hn du địa ph, bt chp ông lèo lái c nào. Còn đi gia dòng sông, bày cuc c chén rượu. Lúc ngm trăng lên, khi nhào xung tm, ri theo gió, theo nước mà đi, thì chng nhng đến được mc tiêu, mà còn gi đặng xác thân đem v cho... v.

Ri ngng mt chút để ung vi ly bia, đon t t nói tiếp:

- Con người ta thường chết vì bnh tt m đau. Vì suy dinh dưỡng. Vì nhc nhn vt v sm hôm. Ch đặng my ai không ung sâm nhung mà chết? Ông li bo: "S ăn không ngi ri là cái ca ca điu ác.". Ta cho là không phi. Bi, con người có s mng. Ví như trúng nhm mnh ph phu nhân, thì xin li ông ch mái tóc cũng không cn phi chi...

Ðon, cao ging mà nói rng:

- Trai tài gái sc. Người con gái mun được chng yêu thì phi áo qun tươm tt, sc đẹp mn mà, cười nói như hoa, mi mong gi được ông chng hôm sm ti, mà mt khi mun được như vy, thì phi có gi chăm chút, tp tành. Nếu như hng có thi gian không. Mn răng mà làm được?

Ri gi tiu nh tính tin. Trước khi ra đi, còn quay li nói:

- Nếu ông có v, thì đã không nói nhng li này. Cm bng như ông có v, thì mt là v b, hai là đã quy tiên. Ch không th ra ngoài ta suy đoán.

Lão niên t nãy gi ch đứng, nay bng mõi chân, lin gieo mình xung ghế, bt cht có Ha Ðô là bn nhu, bang ti nói:

- Huynh ni tiếng hùng bin, mà nãy gi không phn pháo được mt câu. Thit khiến cho đệ phi ôm nhiu thc mc!

Lão niên vò râu đáp:

- Ra ngõ gp... trai mà vn xui. Thit chng biết phi nói làm sao đây na.

Ha Ðô nghe câu tr li trt qut như vy, bèn bc bi nói:

- Người xưa cũng là... người. Mà đã là người thì có trt có sai. Sao huynh li nht mc chp vào nơi câu đó?

Phn Thúy Liu, lúc đi ra khi quán, lin nhìn Kh Tú mt cái, ri cm khái nói:

- Con nhà tông không ging lông cũng ging cánh. Nô tài thy tiu thư đứng gia đám đàn ông mà tr li đỉnh đạc, ra v đường hoàng. Thit khiến cho nô tài hết d suy tôn. Trăm ln phan phái.

Kh Tú cười to đáp:

- Hin thì b ăn hiếp. Mun không b ăn hiếp thì phi d hơn người ta. Chân lý đó l nào ngươi không biết?

Ri ghé ming vào tai ca Thúy Liu, mà nói rng:

- Ngươi có hiu ti sao ta li mnh ming như vy không?

Thúy Liu nghch mt ra, ngơ ngác lc. Kh Tú thy vy, mi hng khi nói: "Ta sp ly chng, mà mun chng nht mc nghe theo, thì phi làm cho chng... s, mà cách hay nht cho chng mau s, thì phi hết d ăn thua, cho ti b ti bến..."

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy